[CHIA SẺ] Cách làm vải sấy khô bằng nồi chiên không dầu

Vải sấy khô bằng nồi chiên không dầu là giải pháp hoàn hảo cho những ai yêu thích hương vị của quả vải vì có thể thưởng thức loại quả này suốt cả năm. Các dòng nồi chiên không dầu hiện đại với công nghệ tiên tiến, sẽ giúp bạn tự tay làm ra những mẻ vải sấy thơm ngon, đảm bảo vệ sinh và an toàn. Cùng Chuối Xanh Reviews khám phá các làm món vải sấy khô bằng nồi chiên không dầu ngay trong bài viết sau.

Vải sấy khô bằng nồi chiên không dầu

Lợi ích của việc sấy vải bằng nồi chiên không dầu

Vải sấy hay vải khô là tên gọi của sản phẩm được tạo ra nhờ quá trình sấy khô quả vải tươi. Quả vải sau khi sấy khô không chỉ giữ nguyên được các giá trị dinh dưỡng trong quả vải tươi, mà còn giúp bảo quản được lâu dài hơn, dễ dàng vận chuyển, làm quà biếu tặng cả vào những dịp không phải mùa vải. 

Đặc biệt, sử dụng nồi chiên không dầu để sấy vải tại nhà đang trở thành một xu hướng được nhiều người ưa chuộng. Phương pháp này mang lại nhiều lợi ích so với các phương pháp sấy truyền thống, cụ thể như:

Tiết kiệm thời gian chế biến

Nồi chiên không dầu được thiết kế khép kín và hệ thống đối lưu nhiệt thông minh giúp giữ nhiệt tối đa. Đồng thời, nhiệt lượng được phân bố đều khắp lòng nồi, giúp sấy khô vải nhanh chóng và hiệu quả hơn nhiều so với lò nướng truyền thống.

Trong khi đó, lò nướng thường chỉ tỏa nhiệt từ dưới lên, dễ làm thoát nhiệt ra ngoài. Vừa dễ gây tình trạng cháy khét ở mặt dưới, vừa mất nhiều thời gian hơn để sấy khô hoàn toàn. 

Tiết kiệm thời gian chế biến
Tiết kiệm thời gian chế biến

Sấy vải nhanh chóng với tính năng sấy hoa quả

Các dòng nồi chiên không dầu hiện đại, mới được sản xuất gần đây đã trang bị thêm tính năng sấy hoa quả. Đây được coi là tính năng sáng giá hơn hẳn với các dòng lò nướng bởi người dùng sẽ không cần tự căn chỉnh nhiệt độ, thường xuyên kiểm tra hay đảo mặt thường xuyên. 

Khi chọn chế độ sấy hoa quả, người dùng chỉ cần sơ chế hoa quả, sau đó cho hoa quả vào nồi chiên và khởi động chế độ. Nồi chiên sẽ điều chỉnh chế độ và thời gian phù hợp để vải không bị cháy khét, khô đều, thịt vải mềm mại.

Hạn chế tình trạng cháy khét

Ưu điểm khác của nồi chiên không dầu so với lò nướng để sử dụng làm vải sấy khô chính là công nghệ Rapid Air 360. Nếu như lò nướng có nhiệt độ rất lớn và tập trung chủ yếu ở phần dưới, thì luồng khí nóng đối lưu của nồi chiên không dầu sẽ phân phối nhiệt lượng khắp nơi. Từ đó, vải được làm khô đều tự nhiên, không bị biến dạng hay cháy khét. 

Ngoài ra, các dòng nồi chiên hiện nay còn được trang bị thâm cửa sổ là một tấm kính ở khoang chiên. Người dùng có thể theo dõi tình trạng của quả vải qua lớp kính này mà không cần mở nồi chiên ra, đồng thời cũng hạn chế tình trạng cháy khét. 

Hạn chế tình trạng cháy khét
Hạn chế tình trạng cháy khét

Vải giữ được hương vị ngọt tự nhiên

Công nghệ Rapid Air 360 trong nồi chiên không dầu là một công nghệ tuyệt vời giúp làm khô vải nhanh chóng. Khi sử dụng nồi chiên, khí nóng được luân chuyển đều đặn, bao bọc từng quả vải, giúp chúng khô đều từ trong ra ngoài mà không bị cháy khét. Nhờ đó, vị ngọt tự nhiên và độ dẻo của vải được giữ nguyên vẹn. 

Khác hẳn với lò nướng và chảo, bởi nhiệt độ cao, tập trung nhiều ở bề mặt và  phân bổ không đồng đều dễ làm vải bị khô cứng, mất đi độ ẩm tự nhiên và mất đi hương vị đặc trưng. 

Cách làm vải sấy bằng nồi chiên không dầu

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người nội trợ lại lựa chọn nồi chiên không dầu để chế biến vải thành vải sấy. Cách làm vải sấy bằng dụng cụ này cực kỳ đơn giản, nhanh chóng, giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian canh mẻ vải như dùng bằng lò nướng. Thực hiện ngay theo hướng dẫn sau đây của chúng tôi để tự tay chế biến những mẻ vải sấy ngon dành tặng cho cả gia đình nhé!

Chọn quả vải để sấy

Để tạo được những mẻ vải sấy thơm ngon thì lựa chọn nguyên liệu là vô cùng quan trọng. Vậy nên lựa chọn vải tươi như thế nào để có được mẻ vải sấy thơm ngon, giữ được vị ngọt tự nhiên? Thông thường, các bà nội trợ thường ưu tiên lựa chọn vải thiểu – Đây là loại vải được yêu thích chọn làm vải sấy bởi có vị ngọt thanh, thơm mát. Ngoài ra, khi chọn vải, bạn có thể tham khảo những mẹo sau để chọn được vải ngon. 

Chọn quả vải để sấy
Chọn quả vải để sấy
  • Quan sát vỏ bên ngoài của quả vải, chọn những chùm có cành dẻo, lá còn tươi, không nên chọn những chùm có cành bị khô, lá héo hay bị dập nát bởi chất lượng cùi vải đã bị ảnh hưởng. 
  • Quả vải ngon thường có lớp vỏ màu hồng đỏ quả tròn đều ít gai. Không nên chọn quả thâm đen, trầy xước, có những vết thâm đốm. 
  • Vải tươi thường có mùi thơm nhẹ đặc trưng, mùi không quá đậm hay nồng nhưng chắc chắn sẽ có mùi. Nếu thấy vải không còn thơm hoặc có mùi chua lạ thì đây là quả đã để lâu, bị héo hoặc đang bị hỏng. 
  • Ngoài ra, nếu được bạn có thể bóc thử 1-2 quả để kiểm tra độ dày của cùi. Vải ngon có màu trắng trong, mọng nước, khi tách ra có mùi thơm nhẹ. Nên chọn những quả có cùi dày để khi sấy khô vẫn giữ được độ ẩm, dẻo dai.

Các bước thực hiện

Sau khi chuẩn bị được những chùm vải tươi ngon, chất lượng và chiếc nồi chiên không dầu hiện đại, bạn đã sẵn sàng bắt tay ngay vào thực hiện mẻ vải sấy đầu tay chưa? Thực hiện ngay theo 3 bước đơn giản sau đây để thành công chế biến món vải sấy khô ngay từ lần đầu tiên nhé.

  • Bước 1: Sơ chế vải: Đầu tiên, bạn cần cắt từng quả vải ra thành chùm, để lại 5mm phần cuống để vải không bị nứt khi nhiệt độ nồi chiên lên cao. Sau đó, mang vải đi rửa sơ qua khoảng 2-3 nước để làm sạch bụi bẩn. Tiếp tục, ngâm vải với 1 chậu nước muối loãng khoảng 15 phút để loại bỏ vị chua trong quả vải. 
Sơ chế vải
Sơ chế vải
  • Bước 2: Luộc sơ vải: Sau thời gian ngâm nước, bạn vớt vải ra cho ráo. Đun sôi khoảng 600ml nước với 1 ít muối rồi cho vải vào luộc sơ trong khoảng 3 phút và vớt ra để ráo nước. Công đoạn luộc sơ giúp lưu giữ trọn vẹn vị ngọt tự nhiên của vải. 
Luộc sơ vải
Luộc sơ vải
  • Bước 3: Sấy vải với nồi chiên không dầu: Để quá trình sấy vải nhanh chóng và hiệu quả, đầu tiên bạn sẽ khởi động và làm nóng nồi chiên trong 5 phút ở 180 độ C. Sau đó, cho vải đã luộc sơ vào khoang nồi rồi điều chỉnh mức nhiệt 80 độ C trong 30 phút. Liên tục lặp lại quy trình sấy 80 độ trong 30 phút này cho đến khi sấy đủ 4 giờ đồng hồ để vải sấy đạt chuẩn.
Sấy vải với nồi chiên không dầu
Sấy vải với nồi chiên không dầu

Lưu ý khi sấy

Ngoài ra, để chất lượng vải sau khi sấy được khô đều, dẻo, ngọt tự nhiên, có đủ độ ẩm thì bạn hãy lưu ý thêm một số vấn đề sau đây: 

  • Thêm muối vào nước luộc sơ vải là điều cực kỳ cẩn thiết để giữ lại hương vị ngọt ngào tự nhiên và giảm tính nóng trong vải. Việc này còn giúp vỏ của quả vải trở nên dai hơn, hạn chế vỡ trong quá trình sấy. 
  • Nên tuân thủ nhiệt độ 80 độ C trong 30 phút cho mỗi lần sấy vải sau đó mở nồi ra để đảo nhẹ các mặt. Không tự ý tăng nhiệt độ hay tăng thời gian vì có thể khiến quả vải bị cháy, bị nứt vỏ,….
  • Chỉ nên sấy tối đa 4 giờ đồng hồ, không nên sấy lâu hơn vì sẽ khiến vải bị khô và đắng do lượng đường tự nhiên có trong vải bị cháy. 
  • Khi xếp vải vào nồi chiên, chỉ nên xếp 1 lớp, không xếp các lớp vải chồng lên nhau vì sẽ khiến khí nóng không thể luân chuyển khắp khoang nồi khiến vải không khô đều.

Kiểm tra chất lượng và cách thưởng thức vải sấy

Sau 4 tiếng sấy vải, bạn cho thành phẩm ra rổ hoặc đĩa để tiến hành kiểm tra chất lượng. Vải sấy đạt chuẩn sau khi chế biến sẽ có lớp vỏ và cùi màu vàng sẫm. Khi thường thức, cùi vải dẻo dai vừa phải, không bị khô, vị ngọt thơm cực kỳ đậm đà vừa miệng. Nếu hương vị vải sấy của bạn đạt được những tiêu chí trên thì bạn đã có mẻ vải sấy hoàn hảo.

Kiểm tra chất lượng và thưởng thức vải sấy
Kiểm tra chất lượng và thưởng thức vải sấy

Thành phẩm sau khi chế biến có thể ăn trực tiếp, nhâm nhi cùng chút trà để điều hòa hương vị. Ngoài ra, bạn cũng có thể để nấu chè hoặc pha nước uống giải khát cho mùa hè.

Cách bảo quản vải sấy khô dài lâu

Vải sấy khô cần được bảo quản kỹ lưỡng để tránh bị ẩm mốc và nhanh hư hỏng. Nếu bạn sấy vải với số lượng lớn và không thể ăn hết ngay thì hãy chia vải sấy ra làm 2 phần, 1 phần để trong túi nhỏ và ăn hàng ngày, phần còn lại bảo quản trong 2 lớp túi nilon kín, buộc chặt. Như vậy, có thể tránh được không khí xâm nhập vào bên trong khiến vải bị mốc. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm 2 cách bảo quản như: 

  • Đựng vải sấy trong các túi nhỏ và tiến hành hút chân không, loại bỏ không khí hoàn toàn khỏi quả vải. 
  • Đựng vải trong hộp đậy có nắp kín, để ở nơi khô ráo thoáng mát.
Cách bảo quản vải sấy khô dài lâu
Cách bảo quản vải sấy khô dài lâu

Với cả 3 cách trên, thời hạn bảo quản vải khô sẽ đạt được từ 6 tháng đến 1 năm. Tuy nhiên, khi bảo quản tại khu vực có khí hậu nóng ẩm như Việt Nam, cứ 2-3 tháng bạn cần kiểm tra lại để xem chất lượng vải còn tốt không. Đồng thời, mang vải ra phơi nắng 1-2 lần để đảm bảo chất lượng tốt nhất.  

Hy vọng những chia sẻ vừa rồi của Chuối Xanh Reviews về vải sấy khô bằng nồi chiên không dầu đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Hãy bắt tay ngay vào chuẩn bị nguyên liệu và thực hiện mẻ vải sấy chiêu đãi cả gia đình nhé!

We will be happy to hear your thoughts

Bình luận

Chuối xanh
Logo