Cách vệ sinh bếp từ tại nhà [ĐƠN GIẢN – HIỆU QUẢ]

Bạn đang gặp khó khăn trong việc làm sạch bếp từ? Bạn muốn tìm cách vệ sinh bếp từ hiệu quả mà không gây trầy xước hay làm hư hỏng bề mặt? Theo dõi ngay bài viết sau đây của Chuối Xanh Reviews để tìm hiểu TOP 3 cách vệ sinh mặt bếp từ giúp duy trì vẻ đẹp sáng bóng, đảm bảo tính thẩm mỹ và hiệu suất của thiết bị nhé!

Cách vệ sinh bếp từ

Lau chùi bếp từ bằng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng sau khi sử dụng

Bếp từ là loại bếp sử dụng điện năng kích hoạt từ trường để tạo ra một dòng điện xoay chiều, từ đó biến đổi thành nhiệt năng để nấu chính thức ăn. Mặt bếp từ thường được làm bằng kính, ceramic, crystallite,…

Ở nhiệt độ cao, thức ăn rơi ra mặt bếp thường bị cháy khó vệ sinh. Không chỉ làm giảm hiệu suất hoạt động của bếp mà còn gây mất thẩm mỹ. Lúc này, chị em nội trợ có thể thực hiện vệ sinh bằng các dung dịch tẩy rửa chuyên dụng theo hướng dẫn sau:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn cần lựa chọn dung dịch tẩy rửa chuyên dụng và phù hợp để tẩy sạch vết bẩn và không làm hư hại mặt bếp. Trên thị trường hiện nay có nhiều dung dịch tẩy rửa mà bạn có thể sử dụng như: Nước rửa bát, xịt vệ sinh, kem tẩy rửa,…
  • Bước 2: Xịt hoặc đổ một lượng vừa đủ dung dịch tẩy rửa lên mặt kính rồi xoa đều dung dịch ra khắp bề mặt và đợi trong khoảng 5 phút.
Xịt dung dịch vệ sinh lên bề mặt bếp
Xịt dung dịch vệ sinh lên bề mặt bếp
  • Bước 3: Sử dụng khăn mềm hoặc miếng bọt biển để lau sạch các vết bẩn. Nếu mặt bếp vẫn chưa sạch, hãy xịt dung dịch thêm một lần nữa để vệ sinh sạch sẽ hoàn toàn.
  • Bước 4: Lau bếp lại một lần với khăn và nước sạch để hoàn tất quá trình vệ sinh bếp.
Dùng khăn mềm lau sạch vết bẩn
Dùng khăn mềm lau sạch vết bẩn

*Lưu ý:

  • Chỉ tiến hành vệ sinh khi đã ngắt nguồn điện khỏi mặt bếp.
  • Không xịt bất cứ dung dịch gì lên bếp khi bề mặt vẫn còn nóng bởi sẽ làm các vết bẩn bám chắc hơn.
  • Chỉ sử dụng khăn mềm hoặc miếng bọt biển để vệ sinh, không sử dụng các miếng cước sắt vì sẽ làm trầy xước mặt bếp.
  • Sử dụng gang tay bảo hộ để ngăn chặn tình trạng hóa chất làm hư hại da tay.

Cách vệ sinh bếp từ bằng nguyên liệu thiên nhiên

Bên cạnh việc sử dụng những dung dịch tẩy rửa được sản xuất bởi các thương hiệu, bạn cũng có thể tự tạo các chất tẩy rửa từ những nguyên liệu thiên nhiên. Ưu điểm của cách vệ sinh bằng nguyên liệu thiên nhiên là dễ làm, an toàn nhưng hiệu quả làm sạch không cao và tốn nhiều thời gian.

Với cách này, bạn sẽ sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên có hàm lượng axit cao, có khả năng tẩy rửa và làm sạch vết bẩn. Nhờ đó, không cần phải mua những dung dịch tẩy rửa đắt tiền và chứa nhiều hóa chất. Hai nguyên liệu chính thường được sử dụng để vệ sinh bếp từ là chanh và baking soda.

Dùng nước cốt chanh để vệ sinh bếp từ

Chanh là nguyên liệu tự nhiên thường được dùng để tẩy sạch vết bẩn bởi có hàm lượng axit citric cao, dễ dàng làm tan các cặn bẩn, mảng bám và vết ố trên nhiều bề mặt. Đồng thời, nguyên liệu này còn chứa tinh dầu có mùi thơm dịu nhẹ, dễ chịu, loại bỏ mùi thực phẩm khi chế biến món ăn nên được ưu tiên sử dụng để làm sạch bếp từ với các bước sau:

Sử dụng nước cốt chanh
Sử dụng nước cốt chanh để vệ sinh mặt bếp
  • Bước 1: Bạn vắt nước cốt chanh rồi pha với nước theo tỷ lệ 1:1 để giảm bớt nồng độ axit trong nguyên liệu.
  • Bước 2: Sử dụng khăn ẩm sạch, mềm mịn để thấm dung dịch vừa pha vào toàn bộ bề mặt bếp, đặc biệt chú ý đến những khu vực có vết cháy nặng.
  • Bước 3: Để khoảng 10 phút thì lau lại bằng khăn sạch để kiểm tra xem đã loại bỏ hết các vết bẩn chưa. Nếu trên bếp từ vẫn còn bẩn thì có thể thực hiện thêm nước cốt chanh và ngâm trên bề mặt bếp thêm một lần nữa.
  • Bước 4: Cuối cùng, dùng khăn mềm lau lại toàn bộ bề mặt bếp với nước sạch là được.
Dùng khăn sạch lau lại bếp
Dùng khăn sạch lau lại bếp

Vệ sinh bếp từ bằng baking soda

Baking soda (hay còn gọi là muối nở) là nguyên liệu có khả năng tẩy rửa vết bẩn hiệu quả nhờ vào tính chất hóa học độc đáo. Khi phản ứng với nước, baking soda tạo thành hỗn hợp có tính kiềm nhẹ, tính kiềm càng thấp thì độ axit càng cao. Từ đó, có thể phá hủy các vết bẩn. 

Đồng thời, hóa chất này cũng có khả năng hấp thụ mùi hôi từ bề mặt hiệu quả nên rất được ưa chuộng chế tạo thành dung dịch vệ sinh lành tính.

Vệ sinh bếp bằng baking soda
Vệ sinh bếp bằng baking soda
  • Bước 1: Hòa trộn baking soda và nước theo tỷ lệ nguyên liệu lần lượt là 2:1.
  • Bước 2: Đổ hỗn hợp vừa tạo ra lên bề mặt bếp rồi để nguyên khoảng 15 phút giúp các vết bẩn mềm ra.
  • Bước 3: Sử dụng khăn mềm để lau sạch hỗn hợp baking soda trên mặt bếp. Nếu còn các vết bẩn cứng đầu thì tiếp tục thực hiện thêm 1-2 lần nữa cho đến khi loại bỏ hoàn toàn vết bẩn.
  • Bước 4: Lau lại toàn bộ bề mặt bếp với nước sạch và khăn mềm là được. Ngoài ra, bạn có thể xịt thêm một lớp nước lau kính rồi dùng khăn sạch lau khô để bề mặt bếp thêm sáng bóng.

Cách vệ sinh bếp từ bằng dao cạo chuyên dụng

Trong trường hợp bếp từ của bạn dính các vết bẩn bám lâu ngày khó vệ sinh bằng cách lau chùi đơn giản, bạn có thể tham khảo cách vệ sinh bằng dao cạo chuyên dụng. Tuy nhiên cách làm này cần thực sự cẩn thận để không làm hư hỏng, trầy xước bề mặt của bếp. Cách thực hiện vệ sinh bằng dao cạo như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị dao cạo chuyên dụng, ngắt nguồn điện với bếp.
  • Bước 2: Nghiêng dao một góc 40 độ so với mặt bếp rồi nhẹ nhàng cạo các lớp cháy, vết bẩn cứng đầu trên bề mặt. Thực hiện các thao tác nhẹ nhàng, tránh những tác động mạnh.
  • Bước 3: Lấy hết các vết bẩn vừa cạo ra khỏi bề mặt bếp rồi dùng khăn mềm, dung dịch tẩy rửa lau lại bề mặt của bếp từ đề bề mặt sáng bóng và sạch sẽ hơn.
Vệ sinh bếp từ bằng dao cạo chuyên dụng
Vệ sinh bếp từ bằng dao cạo chuyên dụng

*Lưu ý:

  • Sau khi nấu nướng, bạn nên thường xuyên vệ sinh bề mặt bếp để tránh phải sử dụng dao cạo tác động lên mặt bếp.
  • Chỉ sử dụng loại dao chuyên dụng để cạo bề mặt bếp, TUYỆT ĐỐI không dùng các loại dao cắt thái thông thường.
  • Thao tác nhẹ nhàng, tránh làm trầy xước bề mặt gây mất thẩm mỹ.
  • Nếu mặt bếp vô tình bị trầy xước, bạn có thể sử dụng baking soda hòa trộn cùng nước theo tỷ lệ 3:1. Sau đó, thoa hỗn hợp lên xung quanh vết xước và để khoảng 10 phút rồi. Cuối cùng, lấy khăn mềm lau theo vòng tròn cho đến khi vết xước mờ đi hoặc biến mất.

Chuối Xanh Reviews vừa chia sẻ với bạn TOP 3 cách vệ sinh bếp từ nhanh chóng, đơn giản và hiệu quả. Hy vọng những thông tin trên đã giúp ích cho bạn đọc trong quá trình sử dụng và vệ sinh bếp để đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như tuổi thọ sản phẩm. Thường xuyên truy cập website của chúng tôi để cập nhật những kiến thức bổ ích bạn nhé!

We will be happy to hear your thoughts

Bình luận

Chuối xanh
Logo