[GIẢI ĐÁP] Mặt kính bếp từ bị nứt có dùng được không?

Mặt kính bếp từ bị nứt có sử dụng được tiếp không? Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng nứt vỡ như thế nào? Đây chắc hẳn là quan tâm của nhiều người dùng khi mặt kính của bếp từ xuất hiện các vết nứt. Chuối Xanh Reviews sẽ giải đáp toàn bộ các thắc mắc của bạn đọc trong bài viết sau đây. Cùng theo dõi bài viết để cập nhật các thông tin hữu ích khi sử dụng bếp từ bạn nhé!

Mặt kính bếp từ bị nứt

Bếp từ bị nứt mặt kính có dùng được không?

Hãy ngưng sử dụng ngay để đảm bảo an toàn. Mặt kính bếp từ bị nứt là một sự cố nghiêm trọng, tuy không xuất hiện phổ biến nhưng gây ra sự lo lắng cho người dùng. Khi gặp tình trạng này, mặt kính cường lực, acrylic,… trên bề mặt bếp từ xuất hiện các vết nứt to hoặc nhỏ do va đập mạnh hoặc do nhiệt độ thay đổi đột ngột.

Nếu bếp từ của bạn gặp tình trạng mặt kính bị nứt, trước hết bạn cần dừng toàn bộ việc đun nấu và ngắt nguồn cấp điện cho thiết bị. Cần liên hệ ngay với các đơn vị sửa chữa hoặc bảo hành để được hỗ trợ. Tùy thuộc vào tình trạng thực tế của thiết bị các kỹ thuật viên sẽ đưa ra kết luận cho câu hỏi mặt kính bếp từ khi bị nứt có dùng được nữa hay không.

Trường hợp có thể sử dụng tiếp

Mặt kính của bếp từ thường được cấu tạo từ các loại kính cường lực cao cấp, có khả năng chịu nhiệt, chịu lực tốt. Khi kính cường lực bị vỡ sẽ nứt vỡ theo các đường dọc và không bị vỡ vụn như các loại kính thông thường.

Mặt kính của bếp bị vỡ nhẹ vẫn có thể sử dụng
Mặt kính của bếp bị vỡ nhẹ vẫn có thể sử dụng

Khi bếp từ xuất hiện vết nứt nhỏ, không ảnh hưởng đến khả năng tỏa nhiệt của vùng nấu. Đồng thời, không làm ảnh hưởng tới khả năng hoạt động của các phím chức năng thì bạn vẫn có thể sử dụng bếp từ tiếp.

Để đảm bảo an toàn, bạn vẫn cần liên hệ với các đơn vị bảo hành và sửa chữa để tiến hành kiểm tra chất lượng của bếp. Thông thường, nếu bếp vẫn có thể sử dụng, các chuyên gia sẽ dùng keo silicon hoặc keo chuyên dụng đến dán lại vết nứt. Nhờ đó, người dùng vẫn có thể sử dụng bếp mà không lo bị vào nứt gây hư hỏng vi mạch điều khiển.

Trường hợp không thể sử dụng tiếp

Trong trường hợp bếp xuất hiện các vết nứt vỡ, kính bị vỡ vụn theo nhiều đường dọc ngang khác nhau, có xuất hiện dăm kính,.. Đồng thời, vết nứt ảnh hưởng tới khu vực nấu, khả năng truyền nhiệt tới dụng cụ chế biến hay làm hỏng chức năng của các nút nhấn thì không thể sử dụng thêm được nữa. Lúc này, bạn cần thay mặt kính mới hoặc thay thế bếp mới.

Việc tiếp tục sử dụng bếp từ khi mặt kính bị nứt không được khuyến khích vì tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cao. Trong tình huống này, bạn nên ngừng sử dụng ngay và liên hệ với dịch vụ sửa chữa uy tín để kiểm tra và thay thế mặt kính mới nhằm đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Mặt kính bị vỡ không thể sử dụng được nữa
Mặt kính bị vỡ không thể sử dụng được nữa

Nguyên nhân và cách khắc phục bếp từ bị nứt mặt kính

Tình trạng mặt kính bếp từ bị nứt vỡ không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn trong quá trình sử dụng. Tìm hiểu rõ nguyên nhân và cách khắc phục sẽ giúp bạn hạn chế tối đa khả năng gặp tình trạng này khi sử dụng bếp từ. Vậy mặt kính bếp từ thường bị nứt vỡ do nguyên nhân gì? Cách khắc phục nào mang lại hiệu quả nhất?

Bếp chất lượng kém, mặt kính không tốt

Nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng mặt kính bị vỡ là do người tiêu dùng mua nhầm thiết bị kém chất lượng, được gia công từ những chất liệu giá rẻ. Các vật liệu này thường không đáp ứng được độ bền bỉ, chịu lực hay chịu nhiệt như kính cường lực.

Do đó, trong quá trình đun nấu, nhiệt độ tăng quá cao hoặc nhiệt độ thay đổi đột ngột sẽ làm ảnh hưởng đến kết cấu của kính và tạo ra các vết nứt. Nhìn chung, nguyên nhân này thường xuất hiện ở các thiết bị kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu bày bán trôi nổi trên thị trường.

Mặt kính bị vỡ do bếp kém chất lượng
Mặt kính bị vỡ do bếp kém chất lượng

-> Khắc phục: Để ngăn chặn sự cố mặt kính bếp từ bị nứt do nguyên nhân này, bạn nên lựa chọn những dòng bếp từ được sản xuất bởi các thương hiệu uy tín trên thị trường. Bosch, Sunhouse, Kangaroo, Panasonic, Electrolux,… là những thương hiệu bếp từ có danh tiếng và được ưa chuộng tại nước ta. Sản phẩm của các thương hiệu thường được nghiên cứu kỹ lưỡng, chế tạo từ chất liệu cao cấp nên đảm bảo độ bền bỉ vượt thời gian.

Bếp từ bị va đập mạnh

Nhắc đến các nguyên nhân khiến mặt kính của bếp từ bị nứt vỡ thì không thể bỏ qua nguyên nhân bị va đập mạnh. Nguyên nhân này thường xuất phát từ những lý do như:

  • Bếp không được đặt cố định trên một mặt phẳng, dễ bị xô lệch trong quá trình nấu nướng, vệ sinh.
  • Người dùng vô tình làm rơi các vật cứng với lực tác động mạnh lên bề mặt kính cường lực hoặc làm va các cạnh của mặt bếp vào những vật cứng.
Bếp từ bị va đập mạnh gây nứt vỡ
Bếp từ bị va đập mạnh gây nứt vỡ

-> Khắc phục: Cách tốt nhất để khắc phục tình trạng này chính là bạn hãy ưu tiên thiết kế bàn bếp khoa học, có vị trí đặt bếp cố định hoặc sử dụng những loại bếp âm bàn. Khu vực đặt bếp từ nên rộng rãi để tránh tạo ra những sự cố va đập khiến mặt bếp bị nứt vỡ.

Đồng thời, tránh di chuyển bếp nhiều nơi bởi tiềm ẩn nguy cơ va đập hoặc làm rơi bếp trong quá trình di chuyển. Khi sử dụng bếp hoặc ở khu vực gần bếp, bạn cần thao tác cẩn thận, tránh làm rơi các vật dụng khác lên bề mặt bếp tạo ra vết nứt vỡ.

Nấu quá nhiều thức ăn ở nhiệt độ cao trong thời gian dài

Dù mặt kính của bếp từ được làm từ kính cường lực chịu nhiệt tốt nhưng nếu nấu nướng trong thời gian dài ở nhiệt độ cao thì cũng có thể gây ra tình trạng nứt vỡ. Dưới tác động của nhiệt độ kết hợp cùng sức nặng của dụng cụ và nguyên liệu chế biến, kết cấu của kính sẽ chịu áp lực lớn tạo ra những rãnh nứt trên bề mặt.

Nấu quá nhiều thức ăn ở nhiệt độ cao trong thời gian dài gây nứt mặt bếp
Nấu quá nhiều thức ăn ở nhiệt độ cao trong thời gian dài gây nứt mặt bếp

-> Khắc phục: Để khắc phục tình trạng nứt vỡ mặt kính do nguyên nhân này, bạn có thể tham khảo các cách sau:

  • Sử dụng nồi có kích thước vừa vặn, trọng lượng phù hợp với khả năng chịu tải quả bếp.
  • Lựa chọn mẫu nồi có khả năng dẫn nhiệt tốt, để nấu chín thức ăn trong thời gian ngắn, tránh trường hợp phải sử dụng bếp quá lâu.
  • Không nên đun nấu quá lâu với những nồi có tổng trọng lượng lớn hơn 4kg.
  • Không nên hoặc hạn chế đun bếp liên tục quá 2 giờ đồng hồ ở nhiệt lớn.
  • Nên ưu tiên đun nấu ở mức nhiệt vừa phải, hạn chế dùng đến mức nhiệt tối đa để đảm bảo độ bền của bếp và giúp tiết kiệm điện năng.

Không vệ sinh bếp thường xuyên

Trong trường hợp bạn không vệ sinh bếp thường xuyên cũng sẽ tiềm ẩn nguy cơ khiến mặt kính bị nứt vỡ. Cụ thể tình trạng này xảy ra do nguyên nhân sau: Sau khi chế biến món ăn, một lượng thức ăn thừa hoặc dầu mỡ bị dính lại trên mặt bếp. Lâu dần, chúng tích tụ thành các mảng bám lớn, dày ngăn cản khả năng tỏa nhiệt của bếp.

Lúc này, người dùng sẽ thấy thời gian đun nấu lâu hơn bình thường nên có xu hướng tăng nhiệt độ lên cao để đẩy nhanh quá trình chế biến món ăn. Tuy nhiên, nhiệt độ tăng cao dồn ở dưới mặt kính do bị mảng bám bẩn cản lại sẽ khiến nhiệt độ của mặt bếp không ổn định gây ra hiện tượng nứt vỡ.

Không vệ sinh bếp thường xuyên
Không vệ sinh bếp thường xuyên

-> Khắc phục: Khi sử dụng bếp từ, bạn cần thường xuyên vệ sinh, làm sạch các mảng bám trên bề mặt kính. Không nên để các mảng bám tích tụ quá lâu làm mất cân bằng nhiệt độ trong quá trình nấu nướng.

Vệ sinh bếp khi còn nóng

Nhiều chị em nội trợ thường có thói quen vệ sinh mặt bếp ngay sau khi đun nấu. Vệ sinh bếp là việc nên làm nhưng vệ sinh ngay khi bếp còn nóng lại hoàn toàn sai cách. Sau khi vừa rút phích cắm điện hoặc tắt bếp, bề mặt bếp chưa tỏa hết nhiệt nên vẫn còn khá nóng. Nếu cho nước lạnh hoặc các dung dịch tẩy rửa vào sẽ khiến kính cường lực bị sốc nhiệt gây nứt vỡ hoặc tiềm ẩn nguy cơ nứt vỡ khi thực hiện lâu dài.

-> Khắc phục: Sau khi chế biến món ăn, chị em nên để bếp thêm khoảng 15-20 phút rồi mới rút phích cắm. Thời gian này quạt tản nhiệt sẽ hoạt động để thổi hết hơi nóng từ mặt bếp ra ngoài. Hết thời gian này, mặt bếp được tản nhiệt sẽ nguội bớt và mát hơn thì mới bắt đầu vệ sinh.

Các loại mặt kính sử dụng cho bếp từ

Lựa chọn mặt kính chất lượng khi cân nhắc các dòng bếp từ là cực kỳ quan trọng để ngăn chặn sự cố mặt kính bếp từ bị nứt. Đồng thời, chất lượng kính tốt cũng đảm bảo hiệu quả truyền nhiệt, rút ngắn thời gian làm chín thức ăn lại tiết kiệm điện năng. Tham khảo ngay những loại mặt kính chất lượng cao hiện nay để cân nhắc lựa chọn bạn nhé!

Mặt kính chịu nhiệt

Mặt kính chịu nhiệt là chất liệu được sử dụng phổ biến nhất trong các dòng bếp từ, bếp điện,… Chất liệu này có khả năng chịu được nhiệt độ cao lên tới 700 độ C mà không bị nứt vỡ, cong vênh hay biến dạng. Không chỉ nổi bật với độ bền bỉ mà còn được các chuyên gia đánh giá cao bởi dễ dàng vệ sinh, làm sạch vết bẩn.

Kính chịu nhiệt
Kính chịu nhiệt

Tuy nhiên, nhược điểm còn tồn đọng ở kính chịu nhiệt là khi các góc, cạnh bị nứt, mẻ thì sẽ khiến cho toàn bộ tấm kính bị vỡ. Đồng thời, loại kính này không được phủ lớp chống xước nên dễ bị trầy xước gây mất thẩm mỹ sau quá trình sử dụng.

Mặt kính Ceramic

Kính ceramic còn có tên gọi khác là sứ thủy tinh được chế tạo từ thành phần chính là thủy tinh và một số loại sứ đen tinh thể đen. Chất liệu này có khả năng dẫn nhiệt cực tốt giúp vùng nấu làm nóng nhanh, rút ngắn thời gian chín thức ăn. Đồng thời, ceramic cũng chịu lực tốt, chịu nhiệt lên tới 1150 độ C.

Người dùng không chỉ an tâm về tính thẩm mỹ với mặt kính sáng bóng, trơn láng ít trầy xước, mà còn hạn chế tối đa nứt vỡ khi nhiệt độ lên cao. Tuy nhiên, chị em chỉ nên đặt nồi có tổng trọng lượng dưới 10kg lên mặt bếp để nâng cao tuổi thọ.

Kính ceramic
Kính ceramic

Mặt kính Eurokera

Mặt kính Eurokera còn được biết đến với tên gọi là K+. Sản phẩm được sản xuất bởi thương hiệu Eurokera (Pháp), nổi bật với khả năng chịu nhiệt, chống chịu trước các tác động va đập và điều kiện khắc nghiệt cực tốt.

  • Kết cấu tạo thành từ những sợi gốm ceramic thủy tinh siêu bền.
  • Chống trầy xước, chịu lực tốt.
  • Chịu được nhiệt độ cao lên tới 700 độ C, chịu sốc nhiệt ở 600 độ C.
  • Bề mặt sáng bóng, dễ lau chùi, vệ sinh, các cạnh được mài vát tinh tế, tính thẩm mỹ cao.
  • Mặt kính nguyên khối có độ bền bỉ và khả năng tái chế để bảo vệ môi trường.
Mặt kính Eurokera
Mặt kính Eurokera

Mặt kính Schott Ceran

Mặt kính Schott Ceran được sản xuất theo công nghệ Đức bởi Tập đoàn Công nghệ Quốc tế SCHOTT. Loại kính này có giá thành cao nhưng sở hữu vô vàn những ưu điểm nổi bật, đặc biệt xóa tan nỗi lo của người dùng về tình trạng mặt kính bếp từ bị nứt vỡ khi đang sử dụng.

  • Cấu tạo từ gốm sứ thủy tinh cao cấp, không chứa chất độc hại như asen hay antimon.
  • Chịu lực tốt, bền bỉ với thời gian, chống trầy xước hiệu quả.
  • Chịu được trọng lượng lên tới 15kg và nhiệt độ cao lên tới 1000 độ C.
  • Khả năng chịu sốc nhiệt ở 800 độ C, không bị nứt vỡ ngay cả khi đổ nước đá lạnh lên bề mặt bếp đang nóng.
Mặt kính Schott Ceran
Mặt kính Schott Ceran

Mặt kính Nippon

Mặt kính Nippon còn có tên gọi khác là NEG, dược sản xuất bởi Công ty Nippon Electric Glass Nhật Bản – Thương hiệu chuyên sản xuất kính cho tivi màn hình phẳng. Kính NEG có chất lượng cao, được đánh giá tương đương với chất lượng của kính Schott Ceran.

Mặt kính có tính ổn định cao, bền bỉ với thời gian trước sự tác động của lực va đập, điều kiện môi trường khắc nghiệt,… Chống trầy xước tốt, chịu nhiệt lên tới 1000 độ C và chịu sốc nhiệt lên đến 800 độ C.

Mặt kính Crystallite

Mặt kính Crystallite hay kính pha lê, là dòng sản phẩm được chế tạo từ những tinh thể pha lê. Chất liệu này gần giống như ceramic với những ưu điểm như: Bề mặt có tính thẩm mỹ cao, toát lên vẻ đẹp sang trọng và hiện đại. Khó bám bẩn, dễ vệ sinh bằng những cách đơn giản. Dẫn nhiệt theo phương thẳng đứng giúp tập trung lượng nhiệt chế biến vào đáy nồi.

Mặt kính Crystallite
Mặt kính Crystallite

Mặt kính bếp từ có thể thay được không?

Bếp từ là thiết bị điện gia dụng có giá thành không rẻ. Khi gặp tình trạng mặt kính bếp từ bị nứt vỡ mà các chức năng và nhiệt lượng vẫn hoạt động ổn định thì chắc hẳn người tiêu dùng sẽ thắc mắc về khả năng thay thế mặt kính để tiếp tục sử dụng.

Câu trả lời cho thắc mắc này là CÓ THỂ THAY THẾ. Trong trường hợp mặt kính bị nứt nhưng các chức năng và nhiệt lượng của bếp vẫn hoạt động bình thường thì người dùng có thể thay thế mặt kính. Hãy liên hệ với các đơn vị sửa chữa để được hỗ trợ, tư vấn lựa chọn mặt kính cao cấp và thực hiện quy trình sửa chữa, thay mới đúng kỹ thuật.

Mặt kính bếp từ có thể thay được không?
Mặt kính bếp từ có thể thay được không

Các kỹ thuật viên sẽ tiến hành bóc tách loại bỏ lớp kính cũ và thay thế mặt kính mới mà không làm ảnh hưởng đến bất kỳ chức năng nào của bếp. Đồng thời, đảm bảo tuyệt đối không gây rò rỉ khí hay tiềm ẩn nguy cơ chập điện. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn các dòng kính mới có khả năng chịu lực, chịu nhiệt tốt. Ngoài ra, cần có độ tương thích với bếp từ mà gia đình bạn đang sử dụng.

Các loại bếp từ mặt kính tốt nhất thị trường hiện nay

Trong trường hợp bạn không muốn thay thế mặt kính của bếp từ mà muốn đổi sang mẫu bếp khác, thì có thể tham khảo ngay các dòng bếp từ mặt kính HOT nhất thị trường hiện nay. Đây là những dòng bếp từ chất lượng cao, phù hợp với thị hiếu, nhu cầu sử dụng và ngân sách của đông đảo người tiêu dùng Việt.

Bếp từ mặt kính Bosch

Thương hiệu Bosch đến từ Đức với bề dày kinh nghiệm hơn 130 năm trong lĩnh vực sản xuất thiết bị điện gia dụng. Bếp từ Bosch đa dạng về cả mẫu mã, chất lượng và giá thành. Đặc biệt, luôn đặt hiệu suất sản phẩm và sự an toàn của người dùng lên hàng đầu.

Bếp từ mặt kính Bosch
Bếp từ mặt kính Bosch
  • Chế tạo từ những chất liệu chất lượng cao, độ bền bỉ, chịu lực, chịu nhiệt,.. bỏ xa các nhãn hàng khác trên thị trường.
  • Đa dạng dòng bếp đôi, bếp đơn, bếp 3, 4, bếp đa điểm,… người tiêu tùy chọn theo nhu cầu.
  • Tích hợp nhiều tính năng thông minh như: Nhận diện nồi tự động, cảm biến quá nhiệt, cảm ứng nhanh nhạy, khóa trẻ em,….
  • Giá thành đa dạng từ 11.000.000 – 48.000.000 VNĐ với chế độ bảo hành dài hạn từ 2 – 3 năm.

Bếp từ mặt kính TEKA

TEKA tiếp tục là một nhãn hàng bếp từ đến từ Đức, gia nhập vào thị trường Việt Nam gần 20 năm. Tên tuổi của thương hiệu được nhiều người tiêu dùng biết đến bởi chất lượng vượt trội, chuyên cung cấp những mẫu bếp cao cấp với nhiều ưu điểm:

Bếp từ mặt kính TEKA
Bếp từ mặt kính TEKA
  • Chủ yếu tập trung vào dòng bếp từ đôi, bếp 3 vùng nấu trở lên.
  • Thiết kế liền khối toát lên vẻ đẹp chắc chắn, bền bỉ với các hình dáng như vuông, bán nguyệt, chữ nhật,…
  • Các bộ phận, linh kiện được sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng châu Âu.
  • Thường sử dụng mặt kính Schott Ceran – Đức, Eurokera – Pháp nên ngăn chặn tối đa tình trạng nứt vỡ.
  • Giá thành mỗi sản phẩm dao động từ 12.000.000 – 20.000.000 VNĐ.

Bếp từ mặt kính Sunhouse

Sunhouse là thương hiệu Việt Nam chất lượng cao, được nhiều người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn bởi thiết kế bắt mắt, đa dạng tính năng thông minh lại phù hợp với ngân sách. Các mẫu bếp từ Sunhouse sử hữu thiết kế chắc chắn, bảng điều khiển tiếng Việt thân thiện, dễ dùng và các ưu điểm như:

Bếp từ mặt kính Sunhouse
Bếp từ mặt kính Sunhouse
  • Mẫu mã đa dạng, màu sắc thời thượng với nhiều dòng bếp đôi, bếp đơn.
  • Công suất cao lên tới 2200 độ C kết hợp cùng hiệu suất chuyển đổi năng lượng giúp tiết kiệm tới 95% điện năng tiêu thụ.
  • Mặt kính cao cấp, gần như không xuất hiện tình trạng nứt vỡ.
  • Nhiều tính năng ưu việt như tự ngắt khi quá nhiệt, khóa trẻ em, cảnh báo nồi đang nấu,…

Bếp từ mặt kính BlueStone

BlueStone là thương hiệu uy tín thành lập năm 1995 của Singapore. Bếp từ của thương nổi bật với cả chất lượng, tính năng và giá thành. Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết lựa chọn dòng bếp từ nào cho căn bếp của mình thì có thể tham khảo ngay dòng sản phẩm này.

Bếp từ mặt kính Bluestone
Bếp từ mặt kính Bluestone
  • Thiết kế nhỏ gọn phù hợp với cả những căn bếp có diện tích nhỏ.
  • Cung cấp các dòng bếp từ 2 vùng nấu trở lên với khả năng chịu nhiệt lên tới 700 độ C.
  • Cho phép chịu lực tác động lên đến 80kg.
  • Chế độ bảo hành dài hạn lên tới 2 năm sử dụng.
  • Bề mặt kính Schott Ceran sáng bóng, sang trọng lại dễ vệ sinh.
  • Tích hợp công nghệ inverter giúp tiết kiệm tối đa năng lượng tiêu thụ.
  • Đa dạng tính năng thông minh mang lại sự tiện lợi và an toàn khi sử dụng.

Chuối Xanh Reviews vừa chia sẻ từ A-Z về vấn đề mặt kính bếp từ bị nứt cũng như các loại mặt kính, các loại bếp từ thịnh hành hiện nay. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi đã giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích khi sử dụng sản phẩm trong căn bếp của mình.

We will be happy to hear your thoughts

Bình luận

Chuối xanh
Logo