Máy hút mùi than hoạt tính – Top 3 loại máy TỐT NHẤT

Máy hút mùi than hoạt tính là giải pháp hoàn hảo để loại bỏ mùi hương khó chịu trong không gian bếp. Thiết bị hoạt động theo nguyên lý tuần hoàn khép kín, lọc sạch không khí nhanh chóng lại dễ dàng lắp đặt. Cùng Chuối Xanh Reviews tìm hiểu nguyên lý hoạt động cũng như TOP 3 mẫu sản phẩm tốt nhất thị trường hiện nay. 

Máy hút mùi than hoạt tính

Than hoạt tính

Máy hút mùi than hoạt tính là thiết bị công nghệ cao, ứng dụng khả năng hút mùi của vật liệu than hoạt tính để loại sạch mùi hôi, mùi dầu mỡ hay khói trong căn bếp. Vậy than hoạt tính là gì? Vật liệu có cấu tạo cấu trúc như thế nào? Cùng theo dõi phần tiếp theo trong bài viết để hiểu thêm về vật liệu khử mùi này nhé!

Than hoạt tính là gì?

Than hoạt tính hay còn được biết với tên gọi carbon hoạt tính. Vật liệu có khả năng hấp thụ rất mạnh, thường được sử dụng trong các thiết bị lọc không khí, nước, đặc biệt là máy hút mùi nhà bếp. Carbon hoạt tính được sản xuất từ các nguyên liệu giàu carbon như: Gỗ, vỏ dừa hoặc than đá, trải qua quá trình hoạt hóa ở nhiệt độ cao, giúp mở rộng diện tích và tạo ra các lỗ nhỏ li ti trên bề mặt.

Than hoạt tính là vật liệu có khả năng hấp thụ rất mạnh
Than hoạt tính là vật liệu có khả năng hấp thụ rất mạnh

Cấu tạo

Cấu trúc của than hoạt tính là một mạng lưới phức tạp tạo thành từ cấu trúc cacbon vô định hình. Vật liệu có các lỗ xốp li ti với kích thước khác nhau tạo nên diện tích bề mặt rất lớn. Chính những lỗ nhỏ này sẽ tạo ra diện tích cho các phản ứng hóa học, giữ lại các phân tử khí, hơi và tạp chất. Mỗi loại than hoạt tính có cấu trúc vi mô và kích thước lỗ khác nhau, phù hợp với các ứng dụng lọc khác nhau.

Máy hút mùi than hoạt tính

Với cấu tạo và chức năng nêu trên, than hoạt tính được ứng dụng phổ biến trong các dòng máy hút mùi không đường ống dẫn khí hiện nay. Vậy cấu tạo của sản phẩm gồm những bộ phận chính là gì? Cơ chế hoạt động của thiết bị như thế nào?

Cấu tạo

Thiết bị có cấu tạo đơn giản nhưng mỗi bộ phận đều có chức năng riêng biệt và quan trọng trong việc làm sạch không khí của căn bếp. Các bộ phận chính của máy tham gia vào các hoạt động trong hệ thống lọc khí tuần hoàn như: 

  • Thân máy: Bảo vệ toàn bộ hệ thống bên trong và tăng tính thẩm mỹ cho không gian căn bếp, thường được làm từ thép không gỉ hoặc hợp kim nhôm, giúp sản phẩm bền bỉ trong điều kiện khắc nghiệt và dễ dàng vệ sinh.
  • Lưới lọc: Lớp đầu tiên trong hệ thống lọc, chịu trách nhiệm giữ lại các hạt bụi lớn và dầu mỡ từ không khí.
  • Bộ phận lọc than hoạt tính: Nằm sau lưới lọc, có nhiệm vụ hấp thụ các phân tử mùi và độc tố, mang lại không khí sạch sẽ cho không gian bếp.
  • Động cơ: Tạo ra lực hút mạnh mẽ để không khí của căn bếp được hút vào bên trong khoang máy. Công suất của động cơ sẽ quyết định đến khả năng hút mùi. 
  • Ống dẫn khí bên trong: Dẫn luồng không khí qua các bộ phận lọc, đảm bảo đi đúng hướng, được xử lý một cách hiệu quả và trả lại không gian bên ngoài để tiếp tục hệ thống tuần hoàn. 
  • Các bảng mạch trên bảng điều khiển: Điều khiển hoạt động của máy, cho phép người dùng dễ dàng tùy chỉnh các chế: Bật/tắt, điều chỉnh tốc độ, hẹn giờ, đèn chiếu sáng…
Cấu tạo của thiết bị hút mùi than hoạt tính gồm_ Thân máy, lưới lọc, bộ lọc, động cơ,...
Cấu tạo của thiết bị hút mùi than hoạt tính gồm: Thân máy, lưới lọc, bộ lọc, động cơ,…

Cơ chế hoạt động của máy hút mùi than hoạt tính

Máy khử mùi than hoạt tính hoạt động theo cơ chế tuần hoàn khép kín, khi được khởi động sẽ thực hiện chức năng của mình theo nguyên lý hoạt động như sau: 

  • Không khí ô nhiễm từ quá trình nấu nướng, chứa dầu mỡ và các phân tử mùi khó chịu, sẽ được hút vào khoang máy. 
  • Lúc này, các hạt bụi và phân tử dầu mỡ lớn sẽ được bộ phận lưới lọc bên ngoài chặn lại. 
  • Không khí còn lại tiếp tục được dẫn qua lớp than hoạt, cấu trúc lỗ xốp siêu nhỏ  sẽ hấp thụ gần như toàn bộ các phân tử gây mùi và chất độc hại. 
  • Cuối cùng, không khí đã lọc sạch sẽ được máy trả lại vào không gian bếp, giúp bầu không khí trong lành, thoáng mát.

Hút mùi than hoạt tính – Ưu điểm

Hút mùi than hoạt tính là một thiết bị nhà bếp hiện đại, nổi với nhiều ưu điểm vượt trội, mang lại không gian bếp trong lành và dễ chịu. Sản phẩm là giải pháp hoàn hảo cho mọi không gian bếp đặc biệt là căn hộ chung cư diện tích nhỏ với những ưu điểm nổi bật như:

  • Hút mùi nhanh chóng và hiệu quả: Cacbon hoạt tính có khả năng hấp thụ các chất gây mùi và khói trong không khí nhanh chóng, mang lại hiệu quả khử mùi cao.
  • An toàn với sức khỏe người sử dụng: Vật liệu lọc khí không phải hóa chất độc hại, không gây hại cho sức khỏe của người sử dụng.
  • Tiện lợi khi lắp đặt và thay thế: Các miếng than hoạt tính được thiết kế chuyên dụng để lắp đặt vào máy hút mùi nên nhỏ gọn, dễ dàng lắp đặt.
  • Tối ưu hóa điện năng tiêu thụ: Động cơ của thiết bị chỉ sử dụng năng lượng điện cho quạt gió hoặc đèn chiếu sáng nên tiết kiệm điện năng tiêu thụ hơn rất nhiều so với các phương pháp lọc khí khác.
  • Thân thiện với môi trường: Không gây ra ô nhiễm cho môi trường trong quá trình sử dụng.
Ưu điểm của máy khử mùi than hoạt tính
Ưu điểm của máy khử mùi than hoạt tính

Hút mùi than hoạt tính – Nhược điểm

Tuy mang lại nhiều tiện ích cho không gian bếp, nhưng hút mùi bằng cacbon hoạt tính cũng có một số hạn chế nhất định. Hiểu rõ những hạn chế này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt rằng có nên lựa chọn sản phẩm cho căn bếp của mình hay không?

  • So với các công nghệ lọc khí khác thì thiết bị này vẫn có tốc độ lọc chậm hơn bởi cần thời gian để các phân tử gây mùi tiếp xúc và phản ứng với than hoạt tính.
  • Khả năng hấp thụ mùi hương và khói bụi sẽ bị mất dần sau một thời gian sử dụng. Do đó, cần thay thế bộ lọc để đảm bảo hiệu quả hoạt động.
  • Không phù hợp với những không gian bếp có độ ẩm cao.
Nhược điểm của máy khử mùi than hoạt tính
Nhược điểm của máy khử mùi than hoạt tính

Hướng dẫn thay than hoạt tính cho máy hút mùi

Các chuyên gia khuyến nghị, nên thay thế bộ lọc cacbon hoạt tính sau 3-6 tháng nếu tần suất sử dụng cao và 6-12 tháng nếu tần suất sử dụng thấp. Ngoài ra, nếu thấy có dấu hiệu bất thường như tốc độ lọc suy giảm, bếp xuất hiện nhiều mùi lạ,… thì cũng cần thay thế bộ lọc.

Để thay thế than hoạt tính cho thiết bị hút mùi phòng bếp chính xác, hãy thực hiện theo hướng dẫn sau đây của chúng tôi:

  • Bước 1: Rút phích cắm của máy hút mùi để ngắt nguồn điện, giảm thiểu nguy cơ giật điện.
  • Bước 2: Tháo chốt lưới lọc rồi lấy vỉ lọc than hoạt tính ra ngoài.
  • Bước 3: Tiến hành vệ sinh sạch sẽ vỉ lọc rồi thay than hoạt tính mới. Đối với vỉ lọc 2 mặt nhựa cứng, bạn mở chốt và đổ hết than cũ ra ngoài. Sau đó, rửa sạch và lau khô vỉ lọc rồi mới thay than. Đối với vỉ lọc 1 mặt nhựa, 1 mặt vải, bạn tách lớp vải ra để đổ than cũ rồi giặt sạch và phơi khô miếng vải đó. Cuối cùng, cho than hoạt tính mới vào vải khô rồi lắp vào vị trí cũ.
  • Bước 4: Cắm giắc cắm để đến nối nguồn điện và chạy thử máy.
Hướng dẫn thay thế than hoạt tính đúng cách
Hướng dẫn thay thế than hoạt tính đúng cách

TOP 3 loại máy hút mùi than hoạt tính tốt nhất hiện nay

Thị trường hiện nay cung cấp rất nhiều mẫu hút mùi than hoạt tính chất lượng. Tuy nhiên điều này lại khiến người tiêu dùng băn khoăn không biết nên lựa chọn sản phẩm nào. Chuối Xanh Reviews xin chia sẻ TOP 3 mẫu hút mùi “quốc dân”, được nhiều chị em nội trợ tin dùng nhất năm 2024.

Máy hút mùi Kangaroo KG70CS

Kangaroo KG70CS được thương hiệu nghiên cứu kỹ lưỡng và sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại. Sản phẩm trở thành trợ thủ đắc lực, xóa tan mọi mùi hương khó chịu trong căn bếp với những ưu điểm nổi bật như:

  • Thiết kế âm tủ hiện đại, phù hợp với nhiều căn bếp có diện tích lớn nhỏ khác nhau.
  • Thân máy được chế tạo từ thép không gỉ phủ sơn tĩnh điện chống lại quá trình oxy hóa cũng như điều kiện môi trường khắc nghiệt.
  • Bảng điều khiển cơ học dạng nút nhấn cực kỳ đơn giản, thao tác dễ dàng để tùy chỉnh các chức năng.
  • Công suất hút mùi mạnh mẽ, trang bị 3 mức công suất, giúp người dùng tùy chỉnh linh hoạt theo nhu cầu.
  • Tích hợp 2 chế độ khử mùi là khử mùi bằng than hoạt tính hoặc đào thải trực tiếp ra bên ngoài.
  • Tiết kiệm điện năng tiêu thụ với công suất hoạt động chỉ 160W.
  • Trang bị hệ thống đèn LED có cường độ chiếu sáng cao, cung cấp đủ ánh sáng cho khu vực nấu nướng mà vẫn tối ưu hóa điện năng tiêu thụ.
Máy khử mùi Kangaroo KG70CS
Máy khử mùi Kangaroo KG70CS

Máy hút mùi Hafele HH-WT70A

Hafele HH-WT70A nhận được sự quan tâm và lựa chọn của đông đảo khách hàng bởi sở hữu tính năng hiện đại, thiết kế thanh lịch lại bền bỉ với thời gian. Nếu bạn đang mong muốn lựa chọn sản phẩm có công suất sử dụng cao từ đừng bỏ qua thiết bị này nhé!

  • Sở hữu thiết kế kính cong mềm mại và thanh lịch kết hợp với mặt kính đen tạo nên vẻ đẹp huyền bí và sang trọng.
  • Lưới lọc được làm bằng nhôm với 3 lớp lọc giúp ngăn chặn dầu mỡ hiệu quả lại dễ dàng tháo lắp và vệ sinh.
  • Trang bị đèn LED đôi với công suất 1.5W cung cấp ánh sáng cho khu vực nấu ăn mà không tiêu tốn nhiều điện năng.
  • Sở hữu tối 3 tốc độ hút với công suất lớn nhất lên tới 750 m3/h, loại bỏ mùi thức ăn và khói bụi nhanh chóng.
  • Hoạt động êm ái, không gây tiếng ồn khó chịu với độ ồn chỉ khoảng 67dB.
  • Tuổi thọ lâu dài, hạn chế hư hỏng cần sửa chữa và thay thế trong quá trình sử dụng.
  • Nhà sản xuất bảo hành dài hạn, luôn sẵn sàng hộ trợ quý khách khi sản phẩm có sự cố xảy ra.
Máy hút mùi Hafele HH-WT70A
Máy hút mùi Hafele HH-WT70A

Máy hút mùi áp tường Daikiosan DKH-000007

Daikiosan DKH-000007 mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người tiêu dùng nhờ không chỉ bởi công nghệ lọc khí đỉnh cao mà còn bởi thiết kế hiện đại, mẫu mã đẹp mắt. Sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu tại Thổ Nhĩ Kỳ với những ưu điểm tuyệt vời như:

  • Thân máy được làm từ thép không gỉ, có khả năng chống chịu trước các tác động từ môi trường mà không bị han gỉ, xuống cấp.
  • Động cơ được làm bằng đồng nguyên chất 100% đảm bảo khả năng hoạt động mạnh mẽ, độ bền gấp 1.5 lần so với các loại lõi nhôm.
  • Lưới lọc được thiết kế linh hoạt có thể tháo rời từ nhôm cao cấp, giúp người dùng dễ dàng vệ sinh.
  • Công suất lọc tối đa 650 m3/h với 3 tốc độ lọc tiêu chuẩn, cho phép điều chỉnh theo nhu cầu sử dụng để tiết kiệm điện năng.
  • Bảng điều khiển cơ học với các nút nhấn đơn giản, tích hợp ký hiệu chỉ dẫn nên người dùng có thể điều chỉnh các chức năng một cách dễ dàng.
  • Hệ thống đèn LED tiết kiệm điện giúp hỗ trợ quá trình nấu nướng bằng ánh sáng dịu nhẹ, không chói mắt.
  • Vận hành êm ái với độ ồn chỉ 55dB, là sự lựa chọn hoàn hảo để mang lại sự yên tĩnh cho mọi gia đình.
  • Thiết kế linh hoạt với 2 chế độ hút: Tuần hoàn với than hoạt tính và xả ra bên ngoài với hệ thống ống dẫn.
Máy hút mùi Daikiosan DKH-000007
Máy hút mùi công nghệ mới Daikiosan DKH-000007

TOP 3 thiết bị khử mùi than hoạt tính nêu trên là 3 mẫu sản phẩm chất lượng cao. Đồng thời, mức giá thành thấp hơn 4.000.000 VNĐ nên phù hợp với khả năng đầu tư của nhiều khách hàng. Do đó, bạn có thể an tâm để lựa chọn cho căn bếp của mình mà không cần lo lắng nhiều về chi phí hay tuổi thọ sản phẩm.

Chuối Xanh Reviews vừa chia sẻ với bạn thông tin hữu ích về máy hút mùi than hoạt tính cũng như TOP 3 sản phẩm thịnh hành, giá thành tốt nhất hiện nay. Hy vọng với những chia sẻ này, bạn có thể hiểu hơn về sản phẩm và lựa chọn được thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

We will be happy to hear your thoughts

Bình luận

Chuối xanh
Logo