Bé chưa biết ngồi có nên cho ăn dặm? Những điều bố mẹ nên biết

Nếu các mẹ đang thắc mắc bé chưa biết ngồi có nên cho ăn dặm hay không hãy theo dõi bài viết dưới đây do Chuối xanh Reviews chia sẻ ngay nhé. Bởi việc rèn luyện thói quen ăn uống cho bé ngay từ khi còn nhỏ là điều vô cùng quan trọng.

Bé chưa biết ngồi có nên cho ăn dặm
Bé chưa biết ngồi có nên cho ăn dặm?

Bé chưa biết ngồi có nên cho ăn dặm?

Việc hình thành thói quen ăn uống hàng ngày cho bé là điều vô cùng cần thiết. Các mẹ sẽ thường mất khoảng 1-2 tuần để bé có thể làm quen với việc này. Ghế ăn dặm được coi là “người bạn đồng hành” có vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành thói quen cho bé.

Nhiều mẹ nghĩ rằng bé con mới ăn dặm ngồi chưa vững không nên cho ngồi ghê, nên vẫn để cho bé ăn theo cách truyền thống. Các mẹ đặt các bé nằm hoặc cho ăn rong. Đợi tới khi bé ăn tốt hơn mới tập cho ngồi ghế ăn dặm. Theo các chuyên gia khuyến cáo, điều này là không nên và hoàn toàn sai lầm.

Cho bé ngồi ghế ăn dặm khi chưa biết ngồi vững là điều nên làm
Cho bé ngồi ghế ăn dặm khi chưa biết ngồi vững là điều nên làm

Các bé sẽ hình thành thói quen hàng ngày rất nhanh, chỉ cần mẹ cho con ăn rong hoặc xem tivi 2-3 lần. Từ những lần sau bé cũng sẽ yêu cầu có đủ các thứ đó. Song song, việc bé ăn tốt rồi mới tập ngồi ghế ăn dặm cũng khiến thời gian tập ngồi ghế dài hơn và có phần khó khăn hơn nhiều. Do đó, việc cho bé ngồi ghế ăn dặm khi chưa biết ngồi vững là điều nên làm các mẹ nhé!

Tập cho bé ngồi ghế ăn dặm nhanh

Tại những lần đầu ngồi ghế ăn dặm, đa số các bé sẽ không chịu ngồi yên vì thấy bị gò bó bởi đai an toàn. Bởi vậy nên, để bé chịu hợp tác và dần hình thành thói quen ăn uống nhanh chóng, các mẹ cần nắm bắt rõ một số tips sau:

Cho bé ngồi chơi trên ghế ăn dặm

Trước giờ ăn, các mẹ nên để cho bé chơi đùa thoải mái trước khi ngồi ghế ăn dặm. Việc làm này giúp bé có tâm lý thoải mái, không quấy khóc và khó chịu bởi bản chất những hoạt động vui chơi luôn tạo sức hút và sự hứng khởi với trẻ nhỏ hơn.

Một gợi ý cho các mẹ như nếu ghế có bánh xe đẩy, mẹ có thể vừa đẩy xe và vừa kết hợp nhịp nhàng tạo tiếng xe chạy giả. Bên cạnh đó, mẹ có thể đặt những món đồ chơi cho bé trên bàn ăn của ghế. Điều này sẽ kích thích thị giác cũng như thích giác của bé, giúp bé ăn ngon miệng hơn và hợp tác hơn.

Cho bé ngồi chơi trên ghế ăn dặm
Cho bé ngồi chơi trên ghế ăn dặm

Ngồi ăn cùng bàn với bé

Trong giai đoạn dưới 6 tuổi, các bé thường có xu hướng học hỏi mọi thứ xung quanh thông qua những hành vi sao chép. Trẻ em thường sẽ bắt chước theo những hành động của người lớn, hoặc mọi người xung quanh. Có thể kể đến như việc bạn sử dụng muỗng ăn dặm cho bé xúc ăn, cầm nắm đồ ăn đưa lên miệng gọn gàng.

Khi bố mẹ ngồi cùng bạn với con, những cuộc nói chuyện vui vẻ sẽ giúp tạo thêm sự gắn kết. Hơn nữa, còn giúp bé phát triển khả năng ngôn ngữ cực kỳ tốt, có thể giúp bé biết nói rõ nhanh và chính xác hơn. Thông qua cách làm này, các mẹ có thể tạo không khí vui tươi, thoải mái để giúp bé có thể ăn dặm ngoan và ngon hơn trong suốt bữa ăn.

Đảm bảo tư thế ngồi cho bé thoải mái

Tư thế thoải mái là yếu tố hàng đầu quyết định trực tiếp cho bé có thích ngồi trên ghế ăn dặm hay không. Bởi vậy nên, các mẹ cần lựa chọn một chiếc ghế ăn dặm cực phù hợp với bé. Các mẹ nên chọn ghế ăn dặm có kích thước phù hợp với trọng lượng cơ thể của bé, có độ mềm mại và đủ rộng rãi. Khi đó, bé có thể dễ dàng thay đổi tư thế và vận động nhẹ nhàng trong ghế.

Đảm bảo tư thế ngồi cho bé thoải mái
Đảm bảo tư thế ngồi cho bé thoải mái

Một vài tiêu chí các mẹ nên tham khảo cho bé khi mua ghế ăn dặm đó là:

  • Lớp đệm mềm mịn, dày dặn đảm bảo êm ái cho bé khi ngồi.
  • Được trang bị chế độ nằm hoặc tựa lưng thông minh, mang đến sự thoải mái cho bé.
  • Có bánh xe di chuyển, thuận tiện cho quá trình cho bé vừa ăn vừa có thể dạo chơi và khi đi du lịch.
  • Xe có thể điều chỉnh độ cao thấp linh hoạt, phù hợp với môi trường ăn uống của gia đình khác nhau.

Luôn khen ngợi bé

Những lời khen ngợi sẽ giúp nuôi dưỡng tâm hồn của trẻ em và mang đến một tinh thần lạc quan, tươi tắn cho bé. Do đó, khi các bé ăn dặm, các bố mẹ nên vỗ tay tán thưởng hoặc gửi những lời khen ngợi khi bé ăn ngoan, ngồi giỏi. Như vậy sẽ giúp tiếp thêm động lực cho bé hứng thú hơn trong việc ngồi ghế ăn dặm hàng ngày.

Bé không chịu ngồi ghế ăn dặm nên làm gì?

Tâm lý lo lắng và sợ hãi có thể bắt gặp ở nhiều bé khi lần đầu tiên tiếp xúc với ghế ăn dặm. Tuy nhiên, nếu sau nhiều lần ngồi ghế, các bé vẫn không chịu hợp tác, các mẹ có thể tham khảo một số cách dưới đây:

Đảm bảo cho bé có tư thế ngồi thoải mái

Với một số trẻ nhạy cảm, khi ngồi trên những chiếc ghế không phù hợp sẽ khiến bé khó chịu và dễ bị quấy khóc. Việc này gây nên những tình trạng đau mỏi cho bé cũng như cảm giác bị bó buộc trong một không gian hẹp.

Do đó, các bố mẹ cần đảm bảo cho con có tư thế ngồi thoải mái nhất. Ghế ăn dặm nên thiết kế đệm lót lưng, mông thật mềm mại.

Mang những món bé thích ăn ra sau cùng

Khi bé từ 6 tháng tuổi trở lên, đã bắt đầu thể hiện những sở thích cá nhân. Các bố mẹ theo dõi kỹ sẽ thấy rõ trong quá trình ăn uống của bé. Món nào bé thích thường sẽ ăn nhanh chóng và hết ngay, với món không thích sẽ có xu hướng ăn chậm và ăn ít hơn. Thậm chí bé không ăn. Bởi vậy nên, các mẹ nên mang món bé thích ra ăn sau cùng nhé!

Mang những món bé thích ăn ra sau cùng
Mang những món bé thích ăn ra sau cùng

Giới hạn giờ ăn cho bé

Nhiều bé mải chơi, không ngồi yên hoặc ngậm thức ăn không chịu nuốt khiến thời gian bữa ăn kéo dài lâu. Để có thể dứt điểm được tình trạng này cần sự dứt khoát từ bố mẹ nếu muốn rèn thói quen ăn uống tốt cho trẻ.

Các mẹ nên giới hạn giờ ăn của bé trong khoảng 30 phút và duy trì 3-4 lần như vậy bé sẽ nhận thức được quỹ thời gian ăn của mình. Như vậy, bé sẽ tự chủ động ngồi ngoan trên ghế và ăn hết bữa ăn không cần nhắc nhở.

Chắc chắn cho bé ăn khi đang đói

Khi bé no, bé sẽ không chịu ngồi yên trên ghế để ăn mà chỉ thích vui đùa để tiêu hóa thức ăn. Bởi vậy nên, khi thế bé có những dấu hiệu đói như mút tay, tém miệng, gọi mẹ, mút tay,… mẹ hãy đặt bé vào ghế ăn dặm và bé sẽ tự ngồi yên, ăn ngon lành hơn.

Chuẩn bị những món ăn hấp dẫn hơn

Bên cạnh việc chuẩn bị bữa ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, các mẹ cũng cần chú trọng tới tính thẩm mỹ của đồ ăn. Màu sắc bắt mắt và hình dáng ngộ nghĩnh, đáng yêu sẽ kích thích vị giác của bé rất tốt. Khi đó sẽ giúp bé ăn giỏi và ngoan hơn nhiều.

Chuẩn bị những món ăn hấp dẫn hơn
Chuẩn bị những món ăn hấp dẫn hơn

Các loại ghế ăn dặm tốt nhất hiện nay

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều mẫu ghế ăn dặm khác nhau và sở hữu những ưu điểm riêng biệt. Bạn có thể tham khảo một số mẫu dưới đây ngay nhé!

Ghế ăn dặm SeeBayby

Mẫu ghế ăn dặm này được tích hợp đầy đủ 3 chức năng dùng cho bé khi ngủ, nằm chơi hoặc bé khi ăn. Ghế có những ưu điểm sau:

  • Có 3 chế độ ngả lưng, bé có thể ngồi nhìn về phía trước để quan sát mọi thứ xung quanh, hoặc có thể hạ ghế thấp xuống cho bé nghỉ ngơi hoặc ngủ.
  • Ghế được trang bị hệ thống 4 bánh xe tiện lợi, di chuyển dễ dàng từ ghế bập bênh thành xe đẩy mini, các mẹ thoải mái di chuyển khám phá mọi thứ.
  • Phần đệm lưng dưới dạng đệm lưới, tạo cảm giác êm ái, thoáng mát khí, các mẹ hoàn toàn yên tâm cho bé không bị ra mồ hôi. Bên cạnh đó, các mẹ có thể tháo rời theo ý muốn dễ dàng khi không sử dụng.
Ghế ăn dặm SeeBayby
Ghế ăn dặm SeeBayby

Ghế ăn dặm Chilux Grow

Đây là mẫu ghế ăn dặm thông minh và vô cùng thuận tiện, nhận được sự tin dùng của đông đảo khách hàng. Một số ưu điểm nổi bật của mẫu ghế là:

  • Thiết kế sang trọng, tinh tế với đa chức năng, các mẹ có thể thay đổi linh hoạt, thuận tiện cho quá trình bố mẹ chăm sóc bé.
  • Ghế có nhiều nấc điều chỉnh độ cao và độ ngả của ghế. Có thể ngả ra 45 độ, phù hợp cho các bé mới tập ăn dặm mà chưa ngồi vững.
  • Phần đệm được làm từ da PU cao cấp, chống nước tuyệt đối, vệ sinh và làm sạch dễ dàng, cực thân thiện với làn da của bé.
  • Trọng lượng nhẹ, có thể dễ dàng tháo lắp mang đi du lịch, dã ngoại hoặc sử dụng trong không gian phòng hẹp.
Ghế ăn dặm Chilux Grow
Ghế ăn dặm Chilux Grow

Ghế ăn dặm Newber Umoo

Đây là mẫu ghế đến từ thương hiệu của Hàn Quốc có nhiều ưu điểm:

  • Nguyên liệu cấu thành được làm từ chất liệu an toàn và thân thiện với môi trường, không gây hại cho sức khỏe của bé.
  • Ghế có khả năng tự điều chỉnh độ cao linh hoạt với 3 mức độ cơ bản: Ghế bệt, ghế chân thấp, ghế chân cao. Mỗi dáng ghế sẽ phù hợp với một mục đích khác nhau.
  • Phần đệm của ghế được làm từ chất liệu da PU chống nước và rất dễ vệ sinh, đảm bảo sự thuận tiện cao trong quá trình sử dụng.
Ghế ăn dặm Newber Umoo
Ghế ăn dặm Newber Umoo

Như vậy, Chuối xanh Reviews đã giúp bạn giải đáp thắc mắc về bé chưa biết ngồi có nên cho ăn dặm. Nếu bạn có nhu cầu mua ghế ăn dặm, liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ ngay nhé!

We will be happy to hear your thoughts

Bình luận

Chuối xanh
Logo