Những dụng cụ ăn dặm cần thiết cho bé – Kinh nghiệm cho mẹ

Một dấu mốc quan trọng quá trình lớn lên của bé là ăn dặm. Dụng cụ ăn dặm là những vật dụng cần thiết để hỗ trợ mẹ cho bé ăn và kích thích bé ăn ngon miệng hơn trong giai đoạn phát triển toàn diện ở bé. Vậy những dụng cụ nào cần thiết cho quá trình này? Có lưu ý gì khi mua sắm sản phẩm? Chuối Xanh Reviews sẽ chia sẻ chi tiết với bạn đọc trong bài viết sau.

Những dụng cụ ăn dặm cần thiết cho bé
Những dụng cụ ăn dặm cần thiết cho bé

Dụng cụ ăn dặm là gì?

Dụng cụ ăn dặm là vật dụng vô cùng cần thiết và không thể thiếu trong suốt thời kỳ ăn dặm của bé. Đây là những công cụ hỗ trợ mẹ và bé để thời gian ăn dặm của bé trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.

Dụng cụ ăn dặm cho bé
Dụng cụ ăn dặm cho bé

Những dụng cụ hỗ trợ thời kỳ ăn dặm bao gồm của dụng cụ dành cho mẹ và dụng cụ dành cho bé. Dụng cụ dành cho mẹ là những công cụ giúp mẹ chế biến những món ăn ngon, giàu dinh dưỡng mà không tốn nhiều thời gian hay công sức. Dụng cụ dành cho bé là những công cụ hỗ trợ bé ngồi yên, ăn ngon.

Những dụng cụ cần thiết cho bé ăn dặm

Ăn dặm là giai đoạn quan trọng với trẻ nhỏ trong hành trình khôn lớn. Giai đoạn này sẽ giúp trẻ làm quen với các thức ăn ngoài sữa mẹ. Chính vì thế trẻ còn bỡ ngỡ, không quen, bỏ ăn, ăn ít,… khiến cả mẹ và trẻ đều mệt mỏi.

Để giải quyết tình trạng này, giúp mẹ có thể chuẩn bị những khẩu phần ăn đầy đủ dưỡng chất cũng như tạo cho trẻ sự hào hứng với việc ăn dặm hàng ngày. Thì mẹ nên chuẩn bị đầy đủ những dụng cụ ăn dặm cần thiết cho bé. Những dụng cụ cần thiết có thể kể đến như sau.

Bát, khay ăn

Bát, thìa, khay ăn là những dụng cụ đầu tiên cần mua sắm để bé bước vào thời kỳ ăn dặm. Bát và khay ăn được sản xuất từ nhiều chất liệu như sứ, nhựa, inox,… mà mẹ có thể lựa chọn cho bé.

Bát, khay ăn

Bát, khay ăn

Bát ăn và khay ăn cách nhiệt, có những hình thù ngộ nghĩnh với màu sắc bắt mắt sẽ giúp bé thích thú hơn, kích thích bé ăn nhiều hơn. Ngoài ra, mẹ có thể mua hai chiếc bát và khay ăn để thay đổi cho bé.

Thìa ăn dặm

Bé còn nhỏ đang quen với việc bú bình và miệng bé cũng còn nhỏ nên không thể dùng những chiếc thìa thông thường. Hơn thế, nhiều minh chứng cho thấy việc sử dụng thìa cho bé chung với người lớn có thể gây ra một số tình trạng bệnh về tiêu hóa hoặc bệnh do vi khuẩn HP đường ruột gây ra.

Thìa ăn dặm

Thìa ăn dặm

Mẹ nên chuẩn bị thìa ăn dặm chuyên dụng để dễ dàng cho cả mẹ và bé. Thìa ăn dặm thường được ưu tiên lựa chọn là loại thìa được làm từ chất liệu silicone có độ mềm, dẻo, không làm đau bé, lại có độ lớn vừa phải với miệng bé nên không thể làm tổn thương lưỡi và nướu của bé.

Yếm ăn dặm

Khi mới bắt đầu quá trình ăn dặm, em bé còn khá nhỏ nên chưa ý thức được việc ăn uống gọn dàng, có thể làm quần áo bị lấm bẩn. Yếm ăn dặm là dụng cụ quan trọng để giúp mẹ hạn chế tối đa tình trạng này.

Các thương hiệu đã nghiên cứu và sản xuất nhiều loại yếm khác nhau như yếm vải, yếm nhựa, yếm máng,… Thời gian đầu mẹ có thể lựa chọn cho bé những loại yếm băng cải cotton có miếng dán mềm mại để không làm hại da bé. Sau đó, mẹ có thể thay bằng yếm silicone, yếm nhựa để dễ vệ sinh.

Bình uống nước

Bình nước cũng cần chuẩn bị sẵn để bé uống trong thời gian ăn. Ngoài ra, mẹ có thể sử dụng bình nước này cho bé uống thêm nước ép trái cây giúp bổ sung vitamin cho bé.

Mẹ nên lựa chọn những loại bình có vòi hoặc ống hút mềm mại. Đồng thời, cũng có thiết kế tay cầm hai bên để bé rèn luyện thêm kỹ năng cầm nắm.

Bình uống nước

Bình uống nước

Ghế ăn dặm

Mẹ nhất định bỏ qua sản phẩm ghế ăn dặm cho bé. Sản phẩm giúp rèn luyện thói quen ăn dặm tốt để bé tự lập, tập trung và thực hiện nghiêm túc trong quá trình tự ăn. Từ đó, bế sẽ hình thành thói quen ăn uống tốt, đồng thời cũng tốt cho hệ tiêu hóa của bé.

Thị trường hiện nay đang cung cấp 3 loại ghế ăn dặm và được các mẹ bỉm ưu tiêu lựa chọn như sau:

  • Ghế bằng gỗ: Có 3-4 mức điều chỉnh lại cực kỳ chắc chắn, không bị đổ ngã nhưng có giá thành khá đắt đỏ.
  • Ghế bằng nhựa: Loại ghế này có trọng lượng nhẹ nhàng, dễ dàng gấp gọn và vệ sinh. Bàn ăn gắn phía trước có thể tháo rời để tạo thành chiếc ghế ngồi bình thường. Tuy nhiên, chiều cao của ghế khá hạn chế nên bé không ngồi cùng bữa ăn gia đình trên bàn ăn được.
  • Ghế rung đa năng: Đối với những bé mới tập ăn, có phần lưng và cổ chưa vững thì lựa chọn ghế rung đa năng là lựa chọn lý tưởng. Mẹ có thể tận dụng ghế này cho bé nằm chơi, ngủ,…
Ghế ăn dặm

Ghế ăn dặm

Dụng cụ chế biến

Việc chế biến đồ ăn cho bé khiến nhiều mẹ bỉm bối rối vì không thể chế biến như những món ăn hàng ngày. Các món ăn cần chế biến theo nhiều cách riêng để bé rèn luyện kỹ năng ăn thô, đồng thời kích thích sự ham ăn của bé.

Dụng cụ chế biến

Dụng cụ chế biến

Trong bộ dụng cụ chế biến gồm có một số vật dụng như: Cối nghiền có nhiều rãnh, chày, lưới rây, đồ mài của quả, đồ vắt,… Nhờ có những dụng cụ này mà mẹ có thể dễ dàng chế biến nhiều món ăn phù hợp với phương pháp ăn dặm của con hơn.

Khay lưu trữ thực phẩm

Sơ chế thức ăn chiếm khá nhiều thời gian trong quy trình chế biến món ăn cho bé. Hơn nữa, mỗi lần lượng thức ăn của bé rất ít mà lại cần nhiều dụng cụ sơ chế khiến mẹ phải mất nhiều thời gian dọn dẹp.

Giải pháp lý tưởng cho mẹ là sử dụng những khay lưu trữ thực phẩm chuyên dụng. Mẹ có thể sơ chế lượng thức ăn lớn hơn, sau đó bảo quản trong những khay nhỏ, khi chế biến cho bé chỉ cần lấy lượng thức ăn phù hợp ra chế biến, có thể giảm thiếu được thời gian chế biến món ăn.

Khay lưu trữ thực phẩm

Khay lưu trữ thực phẩm

Ngoài ra còn một số dụng cụ khác như nồi nấu cháo, máy xay, nồi hấp,… mà mẹ có thể mua sắm sản phẩm chuyên dụng cho bé hoặc dùng chung với gia đình.

Kinh nghiệm mua dụng cụ ăn dặm

Đối với những mẹ bỉm lần đầu chăm con thì quá trình ăn dặm thực sự là một thử thách lớn. Một số kinh nghiệm mua sắm công cụ hỗ trợ quá trình ăn dặm cho bé mà mẹ có thể tham khảo như sau:

Kinh nghiệm mua dụng cụ hỗ trợ ăn dặm

Dù mẹ áp dụng phương pháp ăn dặm nào cho bé thì cũng cần chuẩn bị đầy đủ những dụng cụ cần thiết bao gồm: Khay ăn, thìa ăn, bát ăn, bình nước. Mẹ nên lựa chọn sản phẩm được sản xuất từ chất liệu cao cấp.

Kinh nghiệm mua dụng cụ hỗ trợ ăn dặm

Kinh nghiệm mua dụng cụ hỗ trợ ăn dặm

  • Đối với bát, khay ăn thì mẹ nên lựa chọn nhưng sản phẩm có màu sắc tươi sáng, bắt mắt với những hình thù ngộ nghĩnh để kích thích sự tò mò của bé, giúp bé ăn nhiều hơn. Mẹ nên lựa chọn loại bát có đế hút chân không để tránh trường hợp bé hất đổ.
  • Đối với thìa ăn thì mẹ nên lựa chọn thìa bằng silicone có bề mặt thìa nông một chút để bé dễ tiếp nhận thức ăn. Phần cán thìa nên chọn loại cán cong để hạn chế việc bé đưa thìa quá sâu vào trong khoang miệng.

Kinh nghiệm mua dụng cụ chế biến ăn dặm

Mỗi mẹ bỉm đang áp dụng phương pháp ăn dặm cho bé khác nhau, vì vậy kinh nghiệm mua sắm dụng cụ chế biến ăn dặm cũng khác nhau.

  • Đối với phương pháp ăn dặm truyền thống thì dụng cụ quan trọng nhất là nồi nấu cháo, nồi nấu bột. Mẹ nên lựa chọn nồi nấu từ inox phủ chống dính hoặc nồi thủy tinh. Mẹ không nên lựa chọn nồi nhôm, sau một thời gian sử dụng, bề mặt của nồi trở nên sần sùi và thôi nhôm ra thức ăn của bé.
  • Đối với phương pháp ăn dặm kiểu Nhật thì có nhiều dụng cụ mẹ cần lựa chọn. Trên thị trường có bán sẵn những bộ dụng cụ chi tiết mà mẹ có thể mua sắm. Bộ dụng cụ mua sắm thường có giá thành từ 200.000 – 600.000 VNĐ. Trong trường hợp mẹ mua lẻ từng dụng cụ thì giá thành có thể đắt hơn.
  • Đối với phương pháp ăn dặm chỉ huy BLW thì mẹ nên tạo hình những món ăn sao cho ngộ nghĩnh, đáng yêu để kích thích sự ham ăn của bé.
Kinh nghiệm mua dụng cụ chế biến ăn dặm

Kinh nghiệm mua dụng cụ chế biến ăn dặm

Ghế ăn dặm

Sai lầm của một số mẹ bỉm là không mua sắm ghê ăn dặm chuyên dụng cho bé mà tận dụng xe đẩy hoặc xe tập đi để cho bé ăn. Cho bé ngồi trên ghế ăn dặm ngay từ những ăn đầu trong thời kỳ ăn dặm giúp bé ngồi cố định một chỗ và tập trung vào bữa ăn. Bé ngồi thẳng sẽ giúp thức ăn tiêu hóa tốt hơn, bỏ thói quen ăn rong của nhiều trẻ khác.

Ghế ăn dặm có giá thành khác nhau, mẹ nên cân nhắc lựa chọn loại ghế phù hợp với bé, phù hợp với phương pháp ăn dặm mẹ chọn cho bé và phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình.

Lưu ý khi mua dụng cụ ăn dặm

Giai đoạn ăn dặm đòi hỏi mẹ bỉm cần có sự kiên nhẫn, tìm hiểu và đầu tư nhiều dụng cụ. Để có thể lựa chọn những dụng cụ tốt nhất hỗ trợ quá trình ăn dặm của bé thì mẹ có thể tham khảo ngay những lưu ý sau khi mua sắm sản phẩm sau đây.

Số lượng dụng cụ

Mẹ bỉm mua sắm nhiều dụng cụ sẽ giúp mẹ nấu nướng dễ dàng hơn, tiết kiệm được thời gian nấu nướng và tận dụng khoảng thời gian này để làm những việc khác.

Số lượng dụng cụ vừa đủ

Số lượng dụng cụ vừa đủ

Tuy nhiên, việc mua nhiều dụng cụ sẽ tốn kém chi phí cũng như không gian lưu trữ. Đồng thời, không phải cứ chuẩn bị nhiêu dụng cụ và nấu ăn ngon là giai đoạn ăn dặm sẽ tốt. Vì vậy, ban đầu mẹ nên lựa chọn những vật dụng cần thiết sau đó mới mua sắm thêm để tránh gây lãng phí.

Thương hiệu uy tín

Trên thị trường có nhiều thương hiệu nghiên cứu và cung cấp dụng cụ hỗ trợ ăn dặm khác nhau. Mẹ bỉm nên tìm hiểu về các thương hiệu uy tín trên toàn cầu và phù hợp với trẻ em Việt. Không nên mua sắm những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về sức khỏe của trẻ.

Thương hiệu uy tín

Thương hiệu uy tín

Một số thương hiệu uy tín hàng đầu được nhiều mẹ bỉm Việt Nam tin tưởng lựa chọn mà các mẹ có thể tham khảo như: Marcus & Marcus, Tommee Tippee, COMBI, Richell,…

Chất liệu an toàn

Dụng cụ ăn dặm là những vật dụng tiếp xúc trực tiếp với thức ăn đi vào cơ thể bé. Vì vậy, mẹ cần lựa chọn sản phẩm được sản xuất bằng chất liệu an toàn để không làm ảnh hưởng đến dưỡng chất có trong thức ăn cũng như sức khỏe của trẻ.

Trong thời gian đầu khi mẹ vãn đang hỗ trợ bé ăn thì mẹ nên lựa chọn những chất liệu dễ vệ sinh lại an toàn như sành, sứ, thủy tinh,…. Khi bé có thể tự ăn, mẹ nên ưu tiên sử dụng chất liệu đảm bảo độ an toàn, khó vỡ vì bé có thể làm rơi, đổ đồ dùng xuống đất.

Chất liệu an toàn

Chất liệu an toàn

Mẹ có thể lựa chọn sản phẩm được làm từ nhựa, gỗ, silicone chất lượng cao. Không có chứa kim loại, BPA gây hại cho sự phát triển của bé.

Kiểu dáng, màu sắc bắt mắt

Kiểu dáng và màu sắc của dụng cụ là một yếu tố quan trọng mẹ cần lưu tâm khi lựa chọn cho bé. Lựa chọn đồ dùng có kiểu dáng bắt mắt và màu sắc tươi tắn tạo sự thích thú cho bé trong mỗi bữa ăn. Bé như đang chơi đùa với các dụng cụ giúp bé ăn giỏi hơn, mẹ đỡ vất vả hơn.

Kiểu dáng, màu sắc bắt mắt

Kiểu dáng, màu sắc bắt mắt

Đồng thời, lựa chọn những vật dụng bắt mắt với màu sắc tươi sáng có thể kích thích sự tò mò của bé về thế giới xung quanh, là nền tảng giúp bé ham học hỏi, tìm hiểu về sau này.

Kích thước phù hợp

Những vật dụng cho bữa an của bé nên có kích thước phù hợp để bé ăn uống dễ dàng và hạn chế những sự cố xảy ra. Ghế ngồi quá to khiến bé bị lọt thỏm, không thể ngồi vũng. Thìa quá to có thể làm bé bị nghẹn hoặc hóc.

Kích thước phù hợp

Kích thước phù hợp

Giá thành hợp lý

Các dụng cũ hỗ trợ ăn dặm phân bổ ở nhiều mức giá khác nhau. Mẹ nên dựa vào tiềm lực kinh tế để lựa chọn những sản phẩm phù hợp. Nếu mức kinh tế eo hẹp thì mẹ nên phân bổ đồng đều để có thể mua sắm cho bé đầy đủ những vật dụng cần thiết.

Chuối Xanh Reviews vừa chia sẻ với bạn những dụng cụ ăn dặm cần thiết cũng như kinh nghiệm mua sắm sản phẩm. Hy vọng chia sẻ của chúng tô

We will be happy to hear your thoughts

Bình luận

Chuối xanh
Logo