Tác hại của máy hút sữa nếu không được dùng đúng cách

Nhiều mẹ bỉm còn chưa nắm được các tác hại của máy hút sữa là gì khi sử dụng sai cách. Vậy máy hút sữa có thể mang đến những tác hại gì? Sử dụng sao cho đúng cách? Cùng Chuối Xanh Reviews tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.

Tác hại của máy hút sữa
Tác hại của máy hút sữa

Tác hại của máy hút sữa

Máy hút sữa là thiết bị hỗ trợ quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh của các mẹ bỉm. Sản phẩm được sử dụng để lấy sữa từ bầu ngực của mẹ mọt cách dễ dàng và hiệu quả. Nhờ đó, có thể tận dụng nguồn sữa mẹ khi bé không ăn, tránh gây lãng phí.

Sản phẩm được biết đến với những ưu điểm tuyệt vời như kích thích sữa mẹ tiết nhiều hơn, hạn chế tắc tia sữa. Đồng thời, giúp mẹ tiết kiệm dòng sữa quý giá, lưu trữ, bảo quản nguồn sữa dự trữ cho bé. Bé ăn sữa từ bình hút cũng đảm bảo dòng sữa liên tục, giúp bé ăn no, không quấy khóc.

Những tác hại không ngờ của máy hút sữa khi sử dụng sai cách
Những tác hại không ngờ của máy hút sữa khi sử dụng sai cách

Không thể phủ nhận những lợi ích tuyệt vời của thiết bị hút sữa với cả mẹ và bé. Tuy nhiên, khi sử dụng thiết bị không đúng cách sẽ không đảm bảo được hiệu quả, thậm chí còn gây nên nhiều tác hại như:

  • Sữa không được hút và bảo quản đúng cách sẽ làm mất đi các kháng thể, dưỡng chất trong dòng sữa mẹ.
  • Sử dụng máy sai cách hoặc sử dụng thiết bị chất lượng thấp có thể làm tổn thương núm vú, mô vú, gây đau rát.
  • Hút sữa quá mạnh trong thời gian dài làm cơ thể mẹ giải phóng lượng lớn hormone gây đau tức, sưng, căng sữa, mất sữa.
  • Vệ sinh không đúng cách sẽ làm sữa có nguy cơ bị nhiễm khuẩn, nấm mốc và xâm nhập vào cơ thể, gây nguy hại đến sức khỏe của bé.
  • Máy cần được vệ sinh và khử trùng kỹ càng để đảm bảo an toàn nên mất khá nhiều thời gian cọ rửa, vệ sinh bình sữa.

Hướng dẫn sử dụng máy hút sữa chuẩn

Hút sữa đúng cách giúp đảm bảo chất lượng sữa cung cấp cho bé, đồng thời giúp mẹ thoải mái, dễ chịu, không bị đau đơn. Mỗi dòng máy hút sữa có những đặc điểm riêng, tuy nhiên các bước cơ bản khi sử dụng thiết bị hút sữa khá giống nhau mà bạn có thể tham khảo hưởng dẫn sau:

Bước 1: Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thiết bị

Như đã chia sẻ ở trên, mỗi thiết bị có cấu tạo và cơ chế hoạt động khác nhau. Trước khi thực hiện hút sữa, mẹ cần đảm bảo đọc kỹ hướng dẫn, nắm chắc cách lắp máy, sử dụng máy cũng như vệ sinh máy.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thiết bị
Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thiết bị

Bước 2: Cung cấp nước cho cơ thể trước khi hút sữa

Một cách đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả giúp lượng sữa mẹ về dồi dào khi hút sữa chính là bổ sung nước vào cơ thể. Trước khi hút sữa khoảng 30 phút, bạn nên uống một cốc nước ấm.

Ngoài ra, sau khi hút sữa cũng nên uống thêm một cốc nước, kết hợp chế độ ăn ngủ và dinh dưỡng hợp lý để đảm bảo sữa luôn được tiết ra đều đặn.

Bổ sung thêm nước vào cơ thể
Bổ sung thêm nước vào cơ thể

Bước 3: Chuẩn bị tâm lý thoải mái

Tâm lý căng thẳng là lý do hàng đầu khiến sữa không tiết ra nhiều. Vì vậy, mẹ bỉm cần chuẩn bị tâm lý thoải mái, thư giãn trước khi hút sữa. Mẹ có thể nghe một bản nhạc, chơi với con hoặc xem một bô phim để tâm trạng thoải mái hơn.

Chuẩn bị tâm lý thoải mái
Chuẩn bị tâm lý thoải mái

Bước 4: Vệ sinh tay và máy hút sữa sạch sẽ

Dòng sữa hút ra ngoài rất dễ bị nhiễm khuẩn, mẹ cần vệ sinh tay của mình và các bộ phận của máy hút sữa thật sạch sẽ. Đặc biệt, máy hút sữa, dụng cụ đựng sữa nên được tiệt trùng để đảm bảo an toàn.

Vệ sinh tay và máy hút sữa sạch sẽ
Vệ sinh tay và máy hút sữa sạch sẽ

Bước 5: Massage bầu ngực

Bạn sử dụng khăn ấm hoặc dùng tay chườm lên ngực, đồng thời massage nhẹ nhàng xung quanh bầu ngực, vẹ đầu ti nhẹ nhàng để kích thích sữa về nhiều hơn.

Bước 6: Lắp phễu hút sữa lên ngực

Khi đã massage ngực xong, mẹ bỉm lắp phễu hút sữa lên ngực, cần đảm bảo núm ti được đặt ở chính giữa tâm phễu hút. Khi mua thiết bị bạn cũng nên lựa chọn sản phẩm có kích thước phễu hút lớn hơn ti từ 3-4 mm để tránh tình trạng đau, rát.

Lắp phễu hút sữa lên ngực
Lắp phễu hút sữa lên ngực

Bước 7: Chọn tư thế ngồi

Trong thời gian hút sữa, mẹ nên điều chỉnh tư thế ngồi hút sữa sao cho mẹ thoải mái nhất. Tư thế lý tưởng mà nhiều mẹ bỉm lựa chọn là ngồi ngả người về phía trước một chút. Mẹ bỉm có thể tận dụng thời gian hút sữa để nghỉ ngơi, thư giãn, giải trí hoặc làm việc.

Chọn tư thế ngồi thoải mái
Chọn tư thế ngồi thoải mái

Bước 8: Điều chỉnh lực hút phù hợp

Tùy cơ địa của mỗi người mà nên điều chỉnh lực hút và thời gian hút sữa phù hợp.

  • Nếu bạn sử dụng máy hút điện thì nên chọn tốc độ hút vừa phải, nên hút mỗi bên ngực từ 15-20 phút.
  • Nếu bạn sử dụng máy hút tay thì có thể di chuyển linh hoạt giữa hai bên ngực để hút được nhiều sữa hơn. Thời gian hút sữa lý tưởng mẹ bỉm nên hút sữa bằng tay là khoảng 30 phút.

Bước 9: Tắt máy

Khi nhận thấy dòng sữa chảy chậm lại bạn nên kết thúc quá trình hút sữa và tắt máy. Nếu sữa đã chảy chậm mà bạn vẫn cố tình hút sữa thì có thể gây tổn thương và đau nhức cho bầu ngực. Sau đó, bạn nên dùng tay vắt nhẹ núm vú để sữa chảy ra hết và ngực được làm rỗng.

Tắt máy để kết thúc quá trình hút sữa
Tắt máy để kết thúc quá trình hút sữa

Bước 10: Bảo quản sữa

Sau khi hút sữa, bạn cho sữa vào bình đựng sữa để cho bé uống trực tiếp hoặc cho vào túi trữ sữa rồi bảo quản trong tủ lạnh. Vệ sinh và tiệt trùng máy sạch sẽ để sử dụng cho lần tiếp theo.

Các lưu ý khi sử dụng

Để đảm bảo máy hút sữa đạt hiệu quả, đồng thời an toàn cho mẹ và bé. Mẹ bỉm nên tham khảo các lưu ý sau khi sử dụng máy hút sữa.

  • Lựa chọn máy hút sữa đến từ những thương hiệu uy tín, không nên mua những thiết bị không rõ nguồn gốc xuất xứ.
  • Lựa chọn sản phẩm được sản xuất từ chất liệu cao cấp, an toàn, không chứa BPA làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa, đồng thời gây ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và bé.
  • Lựa chọn kích thước phễu hút phù hợp với bầu ngực của mẹ để đảm bảo sự thoải mái cho mẹ khi sử dụng.
  • Chọn vị trí ngồi thoái mái, đảm bảo thân trên thẳng để quá trình tiết sữa diễn ra suôn sẻ, không làm tổn thương núm vú.
  • Mẹ cần bổ sung đầy đủ nước và chất dinh dưỡng để đảm bảo sữa có nguồn dưỡng chất, kháng thể chất lượng. Đồng thời, sữa tiết ra đều đặn, không bị mất sữa, ít sữa.
  • Sử dụng lực hút vừa phải, phù hợp với cơ địa của mẹ, hút sữa bằng lực hút quá mạnh có nguy cơ gây nên tình trạng mất sữa.
  • Rửa tay, vệ sinh và tiệt trùng các thiết bị hút sữa sạch sẽ để đảm bảo sữa không bị nhiễm khuẩn.
  • Bảo quản sửa trong bình sữa hoặc túi chuyên dụng. Nếu không cho bé uống sữa ngay thì cần bảo quản trong tủ lạnh càng sớm càng tốt.
Những lưu ý khi sử dụng máy hút sữa
Những lưu ý khi sử dụng máy hút sữa

Các máy hút sữa an toàn nhất hiện nay

Ngoài những thông tin về tác hại của máy hút sữa, các mẹ bỉm chắc hẳn cũng quan tâm đến các thiết bị đảm bảo an toàn. Các thương hiệu luôn nỗ lực tạo ra những dòng máy chất lượng cao, hiệu quả hoạt động lại an toàn với cả mẹ và bé để đáp ứng được yêu cầu của người dùng.

Chuối Xanh Reviews xin chia sẻ TOP 3 dòng máy hút sữa an toàn nhất trên thị trường hiện nay, cực kỳ phù hợp với thị hiếu và điều kiện của các gia đình Việt mà ba mẹ có thể cân nhắc lựa chọn.

1. Máy hút sữa thương hiệu Medela

Medela là thương hiệu chuyên cung cấp các sản phẩm liên quan đến sữa mẹ từ thị trường Thụy Sỹ. Thương hiệu nổi bật với công nghệ mô phỏng nhịp bú tự nhiên của bé – Expression giúp mẹ tiết kiệm thời gian hút sữa lại đảm bảo dòng sữa ra đều đặn, tự nhiên.

  • Sản phẩm của thương hiệu có thiết kế bắt mắt, nhẹ nhàng và nhỏ gọn.
  • Phễu hút được thiết kế bằng silicon mềm mại với nhiều kích thước khác nhau để mẹ lựa chọn.
  • Tính năng massage nhẹ nhàng giúp mẹ thư giãn, thoải mái.
  • Ngoài sử dụng điện, máy còn có pin dự phòng để sử dụng trong trường hợp không có sẵn nguồn điện.
  • Chất liệu cấu thành cao cấp có thể lưu trữ và bảo quản sữa an toàn.
Máy hút sữa thương hiệu Medela
Máy hút sữa thương hiệu Medela

2. Máy hút sữa Fatz

Máy hút sữa thương hiệu Fatz hay còn có tên đầy đủ là FatzBaby. Thương hiệu đến từ Hàn Quốc luôn làm hài lòng ông bố bà mẹ Việt Nam bởi những sản phẩm chất lượng cao.

  • Sản phẩm của thương hiệu là dòng máy hút đôi, mẹ bỉm có thể sử dụng cùng lúc một hoặc hai bình sữa để tiết kiệm thời gian.
  • Thiết kế nhỏ gọn, hiện đại với màu hồng cam bắt mắt.
  • Bộ điều khiển có tích hợp đèn phát sáng giúp mẹ theo dõi quá trình hút sữa dễ dàng.
  • Trang bị 9 chế độ hút sữa khác nhau để mẹ lựa chọn phù hợp với cơ địa.
  • Ngoài ra còn có 5 chế độ massage để mẹ tự điều chỉnh, tăng cảm giác thư giãn khi hút sữa.
Máy hút sữa Fatz
Máy hút sữa Fatz

 3. Máy hút sữa Real Bubee

Mẹ bỉm ưa chuộng các sản phẩm có xuất xứ Nhật Bản thì không còn xa lạ gì với thương hiệu Real Bubee. Sản phẩm của thương hiệu nổi bật với các tính năng cải tiến, công dụng vượt trội và mức giá hợp lý.

  • Sản phẩm cấu thành từ nhựa cao cấp, không chứa chất độc hại, không chứa BPA, an toàn tuyệt đối với nguồn sữa mẹ.
  • Thiết kế độc đáo giúp quá trình hút sữa được diễn ra thuận lợi.
  • Phễu hút silicone mềm mại giúp mẹ thoải mái, không đau nhức khi sử dụng.
  • Tích hợp chế độ massage giúp mẹ thư giãn, đồng thời kích thích tia sữa tiết ra đều đặn, giảm thiểu tối đa tình trạng tắc tia sữa.
  • Trang bị 6 cấp độ hút sữa khác nhau nên mẹ có thể thoải mái lựa chọn.
Máy hút sữa Real Bubee
Máy hút sữa Real Bubee

Chuối Xanh Reviews vừa chia sẻ những thông tin về tác hại của máy hút sữa và cung cấp đến bạn đọc những dòng máy an toàn cho người dùng. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi đã giúp bạn có thêm thông tin hữu ích và lựa chọn được sản phẩm phù hợp.

We will be happy to hear your thoughts

Bình luận

Chuối xanh
Logo