Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của lò vi sóng

Lò vi sóng là thiết bị phổ biến tại căn bếp của các gia đình hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của lò vi sóng. Cùng Chuối Xanh Reviews tìm hiểu cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của thiết bị này bạn nhé.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của lò vi sóng

Cấu tạo của lò vi sóng

Lò vi sóng là thiết bị có khả năng tích hợp nhiều chức năng trong cùng một thiết bị như: hâm nóng, rã đông, nấu chín, nướng. Nên được nhiều người tiêu dùng thông thái lựa chọn để tiết kiệm thời gian nấu ăn cũng như giảm thiểu nhiều nồi niêu hoặc thiết bị khác trong căn bếp.

Cấu tạo của lò vi sóng

Lò vi sóng có cấu tạo gồm các bộ phận:

1. Buồng nấu

Buồng nấu được bao quanh bằng các tấm lưới kim loại, bộ phận này được thiết kế như một chiếc lồng Faraday. Lỗ trên lưới kim loại có kích thước nhỏ hơn bước sóng vi ba (12cm), để đảm bảo ngăn chặn sóng vi ba không bị lọt ra ngoài.

Buồng nấu của lò vi sóng

2. Tụ cao áp

Biến đổi điện thế cao áp xoay chiều AC thành điện thế cao áp một chiều DC. Mục đích của tụ cao áp là kích hoạt nguồn phát sóng. Điện thế cao áp DC sẽ dịch chuyển electron đi từ cực âm sang cực dương trong từ trường mạnh tạo thành vi sóng.

3. Vỏ máy

Lớp vỏ máy thường được làm bằng thép, phủ bên ngoài là một lớp sơn tĩnh điện, giúp bảo vệ lò vi sóng và tăng tính thẩm mỹ cho toàn bộ thiết bị. 

Vỏ máy lò vi sóng

4. Đĩa quay

Đĩa quay được sử dụng để đặt thực phẩm lên trên, khi hoạt động, đĩa quay sẽ quay đều giúp thực phẩm chín đều từ trong ra ngoài. Đĩa quay thường làm bằng thủy tinh chịu nhiệt nên có khả năng chịu được lượng nhiệt lớn tỏa ra khi thiết bị hoạt động.

5. Quạt tản nhiệt

Bộ phận này có chức năng làm mát biến thế cao áp và nguồn phát sóng là hai bộ phận sinh nhiệt cao trong quá trình hoạt động.

6. Cánh tản sóng

Cánh tản sóng giúp khuấy đều lượng sóng để sóng được phân bổ đều hơn, giúp thực phẩm chín đồng đều.

7. Bảng điều khiển

Bảng điều khiển là các núm xoay đối với lò vi sóng cơ và là các nút cảm ứng, màn hình điện tử với lò vi sóng điện tử. Bộ phận này dùng để điều khiển các chức năng của lò vi sóng một cách linh hoạt và dễ dàng.

Bảng điều khiển lò vi sóng

8. Nguồn phát sóng

Đây là bộ phận quan trọng với tác dụng ra các tia sóng để gia nhiệt cho thực phẩm.

9. Biến thế cao áp

Điện thế đầu vào ở cuộn sơ cấp là 220V; Điện thế đầu ra ở cuộn thứ cấp là 2200V.

10. Tecmit 

Giúp ngăn chặn sự cố mà lò vi sóng có thể gặp như: thiết bị sản sinh lượng nhiệt vượt ngưỡng, thiết bị quá nóng,… trong quá trình hoạt động.

Nguyên lý hoạt động của lò vi sóng

Để sử dụng lò vi sóng một cách hiệu quả, đảm bảo sự an toàn của người thân trong gia đình và giúp tăng tuổi thọ cho thiết bị, người sử dụng cần hiểu rõ về nguyên lý hoạt động của lò vi sóng:

  • Lò vi sóng làm chín thực phẩm bằng các tia sóng vi ba. Sau khi bạn ấn nút khởi động, khoảng 2s sau bộ phát sóng tạo ra nguồn sóng có tần số 2450MHz, đi tới quạt phát tán thông qua ống dẫn sóng.
  • Quạt phát tán được lắp đặt ở nóc lò để phát tán các tia sóng đi mọi phía trong khoang nấu, dòng sóng sẽ phản xạ qua lại giữa các bức vách.
  • Sau khi sóng đi vào thực phẩm, các phân tử nước trong thực phẩm sẽ dao động rất mạnh và chuyển thành dao động nhiệt và làm chín thức ăn. 
  • Thức ăn khi quay tròn sẽ nhận được lượng sóng đều hơn nên chín đều và ngon hơn.
Nguyên lý hoạt động của lò vi sóng

Lưu ý khi sử dụng lò vi sóng

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cả gia đình cũng như phòng chống cháy nổ. Những điều đơn giản sẽ giúp ích cho người dùng tránh được những sự cố đáng tiếc và giúp thiết bị sử dụng tối ưu hiệu năng hơn nữa.

Lưu ý khi sử dụng lò vi sóng đúng cách nhất

Người sử dụng cần tuân thủ những lưu ý sau:

  • Không đựng thực phẩm bằng các vật dụng kim loại, sơn hoa văn, làm thực phẩm khó chín và có khả năng gây cháy nổ.
  • Không sử dụng lò vi sóng tại các khu vực có máy lạnh, tivi, tủ lạnh,…
  • Không mở cửa lò khi thiết bị đang hoạt động gây tốn nhiều điện năng.
Lưu ý an toàn khi sử dụng lò vi sóng

Chuối Xanh Reviews vừa chia sẻ với bạn cấu tạo và nguyên lý hoạt động của lò vi sóng, hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích bạn trong quá trình sử dụng thiết bị. Liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp thêm các thắc mắc nhé!

We will be happy to hear your thoughts

Bình luận

Chuối xanh
Logo