Túi trữ sữa có tái sử dụng được không? Các vấn đề cần lưu ý khi dùng túi

Máy hút sữa, túi hút sữa là vật dụng không còn xa lạ với các mẹ bỉm. Do đó, câu hỏi “Túi trữ sữa có tái sử dụng được không?” là câu hỏi được nhiều mẹ bỉm quan tâm. Cùng Chuối Xanh Reviews tìm hiểu những thông tin chi tiết túi trữ sữa, cạch sử dụng và bảo quản sản phẩm trong bài viết sau.

Túi trữ sữa có tái sử dụng được không
Túi trữ sữa có tái sử dụng được không?

Túi trữ sữa có tác dụng gì?

Túi trữ sữa là vật dụng không thể thiếu đối với những mẹ bỉm sử dụng phương pháp hút sữa. Đây là loại túi bảo quản sữa được sản xuất từ nhựa cao cấp, có thành phần tự nhiên, không chứa BPA và các chất độc hại khác. Trước khi sử dụng, túi đã được tiệt trùng nên đảm bảo độ an toàn, sạch khuẩn tuyệt đối.

Sản phẩm túi trữ sữa có khóa zip để người dùng đóng mở dễ dàng khi bảo quản. Những lợi ích tuyệt vời mẹ bỉm sẽ nhận được khi sử dụng sản phẩm như sau:

Túi trữ sữa có tác dụng gì
Túi trữ sữa có tác dụng gì?
  • Túi trữ sữa được làm từ chất liệu cao cấp, không gây độc hại cho sức khỏe của trẻ.
  • Thiết kế khóa zip giúp người dùng đóng mở túi dễ dàng.
  • Túi có khả năng bảo quản các dưỡng chất, kháng thể có trong sữa mẹ, giúp bé hấp thụ trọn vẹn dinh dưỡng để phát triển khỏe mạnh.
  • Đảm bảo vệ sinh giúp bé không gặp phải các vấn đề về sức khỏe như tiêu chảy, bỏ bú, nôn trớ,….
  • Được in sẵn dung tích cụ thể để mẹ bỉm theo dõi lượng sữa vắt được trong từng cữ cũng như lượng sữa cho bé ăn.
  • Sản phẩm có kích thước nhỏ gọn, dễ dàng bảo quản và mạng theo. Do đó, khi ra ngoài mẹ vẫn có thể đem theo sữa để cho bé ăn mà không tốn quá nhiều diện tích trong túi đồ.

Túi trữ sữa có tái sử dụng được không?

Túi trữ sữa có tác dụng tương đồng với các loại bình sữa cho bé. Tuy nhiên, khi giải đáp thắc mắc “Túi dự trữ sữa có tái sử dụng được không?” thì các chuyên gia đưa ra lời khuyên rằng các mẹ bầu không nên tái sử dụng sản phẩm này vì những lý do sau:

Chỉ nên sử dụng túi trữ sữa 1 lần để lưu trữ sữa
Chỉ nên sử dụng túi trữ sữa 1 lần để lưu trữ sữa

Không vệ sinh sạch sẽ

Túi trữ sữa có nhiều góc cạnh nhỏ khiến quá trình vệ sinh và tiệt trùng gặp nhiệt hạn chế. Nếu mẹ tái sử dụng những chiếc túi không được vệ sinh sạch sẽ, chưa loại bỏ hết vi khuẩn có thể làm ảnh hưởng đến cả chất lượng sữa và sức khỏe của bé.

Tăng nguy cơ nhiễm khuẩn

Sản phẩm túi trữ sữa được nhà sản xuất tiệt trùng hoàn toàn bằng công nghệ cao trước khi đóng hộp và cung cấp đến người dùng. Khi sử dụng mẹ chỉ cần mở túi và đổ lượng sữa đã vắt vào túi rồi vuốt nhẹ mép túi là túi đã được đóng chặt.

  • Sau lần sử dụng này, túi không còn ở trạng thái tiệt trùng, làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, ảnh hưởng đến sức khỏe và hệ tiêu hóa của bé.
  • Túi tái sử dụng cũng sẽ làm giảm chất lượng sữa, tăng nguy cơ mất đi các dưỡng chất, kháng thể thiết yếu có trong nguồn sữa mẹ để cung cấp cho sự phát triển khỏe mạnh của bé.

Túi có giá thành rẻ

Túi trữ sữa được sản xuất bởi nhiều thương hiệu trên thị trường với giá thành rẻ hơn rất nhiều so với bình trữ sữa. Thông thường, chỉ với vài nghìn đồng bạn đã sở hữu được một chiếc túi trữ sữa an toàn và tiện lợi.

Loại túi này cũng được phân phối ở mọi nơi nên mẹ có thể tìm mua dễ dàng. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bé thì mẹ không nên tái sử dụng sản phẩm.

Cách tái sử dụng túi trữ sữa

Túi lưu trữ sữa cho trẻ được sản xuất bởi chất liệu nhựa an toàn và chắc chắn, có khả năng chịu nhiệt, chịu lực tốt. Trong trường hợp không bảo quản sữa cho bé nữa thì mẹ vẫn có thể tái sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau như: Đựng cúc áo, hạt giống, các loại hạt khô,…. Để tái sử dụng sản phẩm này, mẹ cần vệ sinh thật sạch sẽ theo hướng dẫn sau:

  • Bước 1: Vệ sinh túi bằng sạch sẽ bằng dung dịch vệ sinh phù hợp.
  • Bước 2: Úp ngược miệng túi xuống dưới và phơi đến khi túi ráo nước, khô hoàn toàn. Nếu có máy tiệt trùng sấy kho có thể sử dụng để sấy khô sản phẩm.
  • Bước 3: Khi túi đã khô, ép hết khí trong túi sau đó đóng khóa zip lại và cất gọn để sử dụng với mục đích phù hợp.
Có thể tái sử dụng vào mục đích khác
Có thể tái sử dụng vào mục đích khác

Hướng dẫn sử dụng và bảo quản túi trữ sữa

Túi trữ sữa giúp mẹ bảo quản và tiết kiệm dòng sữa quý giá để sử dụng sau cho bé. Sản phẩm mang lại nhiều lợi ích thiết thực hỗ trợ quá trình chăm sóc trẻ của mẹ bỉm. Tuy nhiên nếu không sử dụng và bảo quản đúng cách có thể gây phản tác dụng và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ.

Hướng dẫn sử dụng

Mẹ bỉm sử dụng túi trữ sữa có thể tham khảo hướng dẫn sử dụng sản phẩm tiêu chuẩn như sau:

  • Bước 1: Vệ sinh tay sạch sẽ trước khi mở túi bằng các dòng nước rửa tay có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, để đảm bảo không có vi khuẩn nào xâm nhập được vào dòng sữa của bé.
Vệ sinh tay sạch sẽ
Vệ sinh tay sạch sẽ
  • Bước 2: Mở khóa túi zip ở phía trên miệng túi bằng cách tách miệng túi ra rồi cho toàn sữa cần bảo quản vào trong.
Mở khóa túi zip
Mở khóa túi zip
  • Bước 3: Miết túi từ dưới lên trên để đẩy hết không khí ra ngoài rồi đóng túi bằng cách bấm nhẹ bằng vào đường khóa của túi. Kiểm tra lại để chắc chắn túi đã được đóng chặt và không làm đổ sữa ra tủ lạnh.
Miết túi từ dưới lên trên để đẩy hết không khí ra ngoài
Miết túi từ dưới lên trên để đẩy hết không khí ra ngoài
  • Bước 4: Ghi chú lại thời gian hút sữa, hạn sử dụng và lượng sữa đã cho vào túi để tiện theo dõi và sử dụng.
Ghi chú lại thời gian hút sữa
Ghi chú lại thời gian hút sữa
  • Bước 5: Bảo quản túi sữa trong ngăn đông tủ lạnh.

Hướng dẫn bảo quản

Để đảm bảo chất lượng sữa ở mức tuyệt đối, mẹ nên bảo quản sản phẩm theo hướng dẫn sau:

  • Nhiệt độ phòng từ 29 độ C có thể bảo quản trong 1 tiếng.
  • Nhiệt độ phòng không quá 25 độ C có thể bảo quản sữa từ 6-8 tiếng.
  • Nhiệt độ tủ lạnh từ 4 độ C trở xuống có thể bảo quản tối đa 3 ngày.
  • Nhiệt độ ngăn đá tủ lạnh từ -15 độ C trở xuống có thể bảo quản trong 2 tuần.
  • Nhiệt độ ngăn đá chuyên dụng từ -18 độ C trở xuống có thể bảo quản trong 3 tháng.
  • Nhiệt độ ngăn đông lạnh sâu nhiệt độ ổn định dưới 20 độ C có thể bảo quản lên đến 12 tháng.
Hướng dẫn bảo quản túi trữ sữa
Hướng dẫn bảo quản túi trữ sữa

Khi nào nên thay túi trữ sữa?

Như đã chưa sẻ ở trên, túi trữ sữa cần thay thế sau mỗi lần sử dụng. Khi mẹ bỉm đã trữ sữa, ra đông sữa thì chiếc túi đó không nên sử dụng với mục đích trữ sữa nữa. Việc cố sử dụng túi trữ sữa nhiều lần làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa, mất các chất dinh dưỡng cho bé. Thậm chí, tái sử dụng túi trữ sữa còn có nguy cơ khiến bé bị nhiễm khuẩn, nguy hại đến sức khỏe của trẻ.

Nên thay túi trữ sữa sau mỗi lần sử dụng
Nên thay túi trữ sữa sau mỗi lần sử dụng

Các vấn đề cần lưu ý khi trữ sữa bằng túi

Khi lưu trữ sữa cho trẻ bằng túi đựng thay bình chứa, mẹ bỉm cần lưu tâm những vấn đề sau để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.

  • Trữ sữa bằng túi trong thời gian quá lâu sẽ làm giảm chất lượng sữa. Thời gian trữ sữa lý tưởng trong túi trữ ở nhiệt độ phòng là 6-8 tiếng, ngăn mát là 5 ngày và ngăn đông là 2 tuần.
  • Không nên hâm nóng sữa được trữ trong túi bằng lò vi sóng vi sóng vì sẽ làm mất hoàn toàn các dưỡng chất có trong nguồn sữa mẹ.
  • Sữa mẹ trữ bằng túi sau khi rã đông cần dùng hết và không được trữ đông lại vì sẽ làm các thành phần trong sữa mẹ bị biến chất, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bé.
  • Mẹ cần đổ sữa ra bình bú cho bé, không được cho bé bú trực tiếp vào túi sữa.
  • Trước khi cho sữa vào túi mẹ tuyệt đối không thổi vào túi vì sẽ làm mất đi khả năng tiệt trùng của sản phẩm.
  • Tùy thuộc vào lượng sữa mà bé ăn trong mỗi cữ sữa mà bạn nên lựa chọn dung tích túi phù hợp. Trẻ sơ sinh từ 1 đến 6 tháng tuổi có thể bú 100ml sữa mỗi lần, mẹ nên ưu tiên lựa chọn túi sữa có dung tích 100ml.
  • Chọn túi có độ tương thích với máy hút sữa giúp cho mẹ khi đổ sữa vào túi ít bị đổ ra ngoài hơn.
  • Sữa vắt ở những thời điểm khác nhau không được bảo quản chung trong một túi.
  • Mẹ cần ép hết không khí ở trong túi lưu trữ trước khi đổ sữa vào để thời gian bảo quản được dài hơn.
  • Khi đổ sữa vào túi mẹ không nên đổ đầy mà nên chừa khoảng trống khoảng 2.5cm ở phía trên để chất lỏng có chỗ giãn nở.
  • Cần dán nhãn ngày tháng cho từng túi trữ sữa để mẹ xác định chính xác thời gian bảo quản sữa và nhận biết túi nào nên dùng trước.
Lưu ý khi sử dụng sản phẩm
Lưu ý khi sử dụng sản phẩm

Chuối Xanh Reviews vừa giải đáp thắc mắc “Túi trữ sữa có tái sử dụng được không?” cũng như cung cấp thêm thông tin, hướng dẫn sử dụng và bảo quản sản phẩm đúng cách. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi đã giúp bố mẹ có thêm thông tin hữu ích để chăm sóc bé dễ dàng và an toàn hơn.

We will be happy to hear your thoughts

Bình luận

Chuối xanh
Logo