Cách dùng cốc hứng sữa hiệu quả và những vấn đề mẹ cần lưu ý

Cốc hứng sữa là sản phẩm mang lại nhiều lợi ích cho mẹ bỉm khi chăm sóc trẻ nhỏ. Cách dùng cốc hứng sữa chuẩn vẫn luôn là vấn đề được các mẹ bỉm quan tâm hàng đầu trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Chuối Xanh Reviews xin chia sẻ hướng dẫn sử dụng sản phẩm đúng cách trong bài viết sau.

Cách dùng cốc hứng sữa chuẩn
Cách dùng cốc hứng sữa chuẩn

Cốc hứng sữa là gì?

Cốc hứng sữa còn được biết đến với tên gọi dụng cụ hứng sữa mẹ bằng lực hút chân không tự nhiên. Sản phẩm được thiết kế dưới dạng một chiếc cốc nhỏ, miệng cốc như một chiếc phễu to.

Dụng cụ hứng sữa có lực hút tự nhiên, mô phỏng cảm giác như trẻ đang bú mẹ. Sản phẩm có khả năng ứng dụng với nhiều vai trò khác nhau. Khi đang cho trẻ bú, mẹ sử dụng sản phẩm này ở một bầu ngực còn lại để kích sữa song song.

Cốc hứng sữa là gì
Cốc hứng sữa là gì?

Sản phẩm thường được sản xuất bằng silicone y tế có khả năng chịu nhiệt tốt, không chứa các chất độc hại gây nguy hiểm cho sức khỏe mẹ và bé. Nhiều mẹ bỉm sau khi sử dụng đánh giá cốc hút sữa có tác dụng không thua kém gì so với sản phẩm máy hút sữa.

Hướng dẫn cách dùng cốc hứng sữa

Cốc hứng sữa có cấu tạo đơn giản và dễ sử dụng hơn so với máy hút sữa. Sử dụng đúng cách sẽ giúp sản phẩm phát huy hết toàn bộ tác dụng, đảm bảo lượng sữa thu được không bị nhiễm khuẩn. Theo dõi ngay hướng dẫn sử dụng cốc hứng sữa được chúng tôi chia sẻ sau đây:

Bước 1: Vệ sinh dụng cụ

Trước khi sử dụng cốc hứng sữa, mẹ bỉm cần đảm bảo vệ sinh và tiệt trùng dụng cụ sạch sẽ. Sau khi vệ sinh sạch sẽ, mẹ nên cho vào máy tiệt trùng để mọi vi khuẩn được tiêu diệt hoàn toàn. Nếu không có máy tiệt trùng, mẹ có thể tráng bằng nước nóng trong 3 phút hoặc thả cốc vào nồi nước đun sôi.

Vệ sinh cốc hứng sữa
Vệ sinh cốc hứng sữa

Bước 2: Massage ngực nhẹ nhàng

Mẹ nên massage bầu ngực nhẹ nhàng trước khi sử dụng cốc hứng sữa. Massage quanh bầu ngực theo hình tròn để kích thích tuyến sữa giúp sữa xuống nhanh hơn.

Massage ngực nhẹ nhàng
Massage ngực nhẹ nhàng

Bước 3: Cách dùng cốc hứng sữa

Để gắn cốc hứng sữa lên ngực, mẹ sẽ lật ngược vành phễu của cốc ra ngoài rồi đưa đầu núm vú vào chính giữa. Sau đó, bóp nhẹ cốc vào những vị trí tạo lực hút mạnh và dán cốc lên ngực. Tiếp theo, mẹ sẽ thả tay và ngưng bóp cốc là cso thể cảm nhận được lực hút chân không tự nhiên của cốc kích thích sữa chảy ra.

Cách gắn cốc hứng sữa
Cách gắn cốc hứng sữa

Khi đã gắn được cốc lên ngực, mẹ nhớ lật vành cốc để mặt phễu ôm sát và trọn bầu ngực. Như vậy, có thể tránh làm sữa bị tràn hay đổ ra bên ngoài. Trong khi sữa đang chảy, mẹ không nên có bất kỳ tác động nào lên cốc để sữa chảy tự nhiên. Thời gian hút sữa này có thể kéo dài từ 10-45 phút tùy vào lượng sữa của mẹ.

Bước 4: Điều chỉnh vị trí cốc

Nếu thực hiện bước 3 mà cốc đã ở vị trí thoải mái giúp mẹ lấy được lượng sữa như mong muốn thì mẹ có thể bỏ qua bước này. Nếu lượng sữa chảy ra ít, sữa tiết ra không đều đặn có thể do vị trí dán cốc chưa đúng và mẹ cần điều chỉnh lại.

Mẹ thực hiện đồng thời hai động tác, vừa ấn nhẹ vào cốc vừa di chuyển nhẹ nhàng đến khi thấy đầu ti không còn cảm giác khó chịu là được. Đặt phễu đúng vị trí sẽ giúp quá trình lấy sữa thoải mái, không bị khó chịu và kích thích tia sữa ra dễ dàng, đều đặn hơn.

Bước 5: Bảo quản sữa

Sữa sau khi hứng có thể quản ở nhiệt độ 25 độ C, từ 3-6 tiếng kể từ khi hứng. Nếu sử dụng ngay cho bé thì chỉ cần dùng núm chặn bịt chặt miệng phễu là được. Nếu không sử dụng ngay thì cần cho vào túi trữ sữa hoặc bình sữa và bảo quản bảo trong tủ lạnh để giữ nguyên được các dưỡng chất có trong nguồn sữa mẹ.

Bảo quản sữa
Bảo quản sữa

Bước 6: Vệ sinh cốc hứng sữa

Ngay sau khi sử dụng cốc hứng sữa thì mẹ nên vệ sinh cốc để đảm bảo an toàn vệ sinh. Cốc nên được rửa bằng nước rửa chuyên dụng, để ráo nước hoặc cho vào máy tiệt trùng để sẵn sàng cho lần sử dụng tiếp theo.

Vệ sinh cốc hứng sữa
Vệ sinh cốc hứng sữa

Những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng

Sau khi biết cách dùng cốc hứng sữa chắc hẳn mẹ bỉm cũng quan tâm đến các lưu ý khi sử dụng để đạt hiệu quả cao, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé. Một số vấn đề cần lưu ý khi sử dụng cốc hứng sữa như sau:

  • Lựa chọn loại cốc hứng sữa từ thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Không nên mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.
  • Quan tâm đến chất liệu cấu thành nên sản phẩm. Lựa chọn loại cốc được làm từ chất liệu silicone y tế mềm mại, tạo sự thoải mái, dễ chịu cho mẹ, đảm bảo an toàn tuyệt đối với dòng sữa dùng cho bé.
  • Tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm làm từ silicone công nghiệp, những sản phẩm này có nguy cơ chứa các chất độc hại, chứa BPA gây nguy hiểm cho trẻ.
  • Nếu có cảm giác khó chịu khi gắn cốc vào ngực thì mẹ hãy điều chỉnh nhẹ nhàng đến khi cốc vào vị trí phù hợp nhất.
  • Khi đang cho bé bú ở một bầu sữa thì sử dụng cốc hứng sữa ở một bầu ngực còn lại. Chỉ bóp cốc khi mẹ đã cho bé bú tốt ở ngực bên kia.
  • Kích thước của cốc hứng sữa thường từ 32A – DDD. Nên nếu mẹ thấy cốc hút sữa chưa ra được lượng sữa lý tưởng thì có thể do gắn lệch hoặc sai vị trí, mẹ nên điều chỉnh cốc lại vị trí thoải mái hơn.
  • Tư thế ngồi là tư thế hứng được lượng sữa nhiều nhất khi sử dụng cốc hứng sữa. Nếu mẹ mệt vẫn có thể sử dụng ở tư thế nằm, nhưng lượng sữa tiết ra sẽ không nhiều như ở tư thế ngồi.
  • Cốc hứng sữa có độ bám chặt nên mẹ không cần sử dụng thêm áo hút sữa rảnh tay. Thậm chí, sử dụng áo còn khiến cốc hứng bị lệch, mất lực hút và giảm hiệu quả.
Những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng cốc hứng sữa
Những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng

Có nên dùng cốc hứng sữa không?

Các chuyên gia nhận định, có đến 80% mẹ bỉm gặp hiện tượng chảy sữa ở một bên ngực khi đang cho bú ở bên ngực còn lại. Tình trạng này có thể lý giải bằng Hoocmon Oxytocin, khi mẹ cho bé ti hoocmon này sẽ thúc đẩy tiết sữa ở cả 2 bầu ngực. Trẻ lại chỉ có thể ti sữa ở 1 bên khiến sữa bị chảy ở bên còn lại gây lãng phí và mất vệ sinh.

Sử dụng cốc hứng sữa không chỉ khắc phục hoàn toàn được tình trạng nêu trên mà còn đem lại nhiều lợi ích như:

  • Cách dùng cốc hứng sữa đơn giản, không có nút bấm, phụ kiện phức tạp như máy hút sữa.
  • Cốc hút sữa bằng lực hút chân không, tương đồng với bé bú tự nhiên nên tăng tới 30% lượng sữa.
  • Tự động hút sữa mà không cần động cơ hay bóp tay như các dòng máy hút sữa.
  • Vành cốc có biên dạng thông minh, thiết kế mềm mại và vừa kích thước ngực của tất cả các mẹ. Tránh tình trạng mua sắm sản phẩm nhưng không vừa.

Nếu mẹ bỉm nào còn thắc mắc “Có nên sử dùng cốc hứng sữa không?” thì câu trả lời chắc chắn là có. Sản phẩm đem lại kết quả tuyệt vời mà mẹ lại không mất sức lực gì. Sau khi sử dụng mẹ có tiết kiệm được lượng sữa quý giá để cho bé bú vào lần sau.

Có nên dụng cốc hứng sữa không
Có nên dụng cốc hứng sữa không?

Chuối Xanh Reviews vừa chia sẻ cách dùng cốc hứng sữa chuẩn để mẹ bỉm tham khảo. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi đã cung cấp cho các mẹ thông tin hữu ích.

We will be happy to hear your thoughts

Bình luận

Chuối xanh
Logo