Cấu tạo máy xay sinh tố & nguyên lý hoạt động như thế nào?

Cấu tạo máy xay sinh tố & nguyên lý hoạt động là một trong những điều cần biết để đảm bảo chọn được đúng sản phẩm phẩm hợp và sử dụng đúng cách. Vì vậy, hãy cùng Chuối Xanh Reviews tìm hiểu ngay cấu tạo của thiết bị này ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Cấu tạo máy xay sinh tố & nguyên lý hoạt động
Cấu tạo máy xay sinh tố & nguyên lý hoạt động

Máy xay sinh tố là gì?

Máy xay sinh tố là vật dụng quan trọng trong nhà bếp được dùng để pha trộn, xay, nghiền thực phẩm nhằm phục vụ cho các mục đích sử dụng khác nhau. Thiết bị giúp các công việc băm nhỏ, nghiền nát thức ăn trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn so với các cách làm truyền thống trước đây. 

Thông thường máy xay sinh tố thường được dùng để pha chế các loại đồ uống khác nhau. Bên cạnh đó, thiết bị còn được dùng như một máy xay cỡ nhỏ, xay nhuyễn các nguyên liệu thực phẩm như: Rau, củ, thịt, trứng,…để hế bến thành nhiều món ngon hấp dẫn. 

Máy xay sinh tố là gì?
Máy xay sinh tố là gì?

Cấu tạo máy xay sinh tố & nguyên lý hoạt động

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại máy xay sinh tố khác nhau với nhiều mẫu mã, kiểu dáng,…khác nhau. Tuy nhiên về cơ bản cấu tạo và nguyên lý của thiết bị hầu như tương đồng.

1. Về cấu tạo

Cấu tạo máy xay sinh tố được làm từ 2 phần chính, bao gồm: Cối xay và thân máy.

  • Cối xay: Đây là bộ phận được sử dụng để xay, nghiền nát thực phẩm. Bên trong cối xay sẽ chứa lưỡi dao sắc bén để cắt nhỏ thực phẩm bên trong một cách nhanh chóng và đơn giản. Bên trên cối xay là nắp đậy chắc chắn giúp các thực phẩm bên trọng được cắt gọn gàng và không bị bắn ra ngoài. Một số loại máy xay ngày nay được thiết kế lưỡi dao rời dễ vệ sinh và thay thế, chất liệu làm nên thiết bị cũng đa dạng, đảm bảo bền bỉ. 
  • Phần thân cối xay: Bộ phận này bao gồm động cơ điện và bảng điều khiển giúp máy hoạt động ổn định và hiệu quả. Để kết nối bộ phận này với cối xay, người ta thiết kế trên cùng bộ phận này một bộ bánh răng giúp có thể cố định hai phần dễ dàng bằng các khớp lắp ghép. 
Cấu tạo máy xay sinh tố
Thành phần cấu tạo

2. Về nguyên lý hoạt động

Khi bật công tắc nguồn, motor sẽ chuyền động và truyền tới dao cắt giúp chúng xay và nghiền thức ăn. Bởi động cơ điện truyền tới dao làm chúng quay và tạo ra lực lớn, đồng thời chúng liên tục xoay đảo nên khiến các sản phẩm bị vỡ nát đồng đều.

Tùy vào công suất của máy mà lực quay sẽ càng lớn càng giúp nghiền nát thức ăn trở nên dễ dàng hơn. Về cơ bản, nguyên lý hoạt động máy xay sinh tố không quá phức tạp, chúng ta hoàn toàn có thể hiểu rõ ràng và vận hành tối ưu nhất.

Một số loại máy xay sinh tố hiện nay trên thị trường

Trên thị trường hiện nay, các loại máy xay sinh tố được phát triển và sản xuất cung cấp đến tay người tiêu dùng với đa dạng mẫu mã, kiểu dáng và chức năng. Số sản phẩm này được phân chia thành các loại máy xay sinh tố sau:

Máy xay sinh tố đơn chức năng
Máy xay sinh tố đơn chức năng

1. Máy xay sinh tố đơn chức năng

Máy xay sinh tố đơn chức năng hay còn gọi là máy xay sinh tố thường. Đây là dòng máy ra đời sớm nhất với cấu tạo máy xay sinh tố & nguyên lý hoạt động rất đơn giản. Thiết kế bao gồm chỉ vẻn vẹn 1 trục xoay và 2 cối xay phục vụ cho các mục đích khác nhau. 

Sản phẩm này có thể được dùng để đáp ứng các chức năng xay nhuyễn, nghiền nát thức ăn của gia đình như: xay trái cây, các loại hạt khô và đá. Giá thành của thiết bị này rất là hợp lý nên là lựa chọn phù hợp với nhiều gia đình. 

2. Máy xay sinh tố đa năng

Đây là dòng sản phẩm được sản xuất với cấu tạo gồm 1 thân máy và nhiều dụng cụ đi kèm như cối xay, lưỡi dao. Sản phẩm được dùng để xay thực phẩm thông thường và có thể dùng để đánh trứng và ép trái cây.

Máy xay sinh tố đa chức năng
Máy xay sinh tố đa chức năng

3. Máy xay sinh tố cầm tay 

Là dòng máy được thiết kế tối giản, gọn nhẹ có thể dễ dàng lắp đặt và vệ sinh, máy sinh tố cầm tay là vật dụng được nhiều khách hàng ưa chuộng. Sản phẩm có công suất thường dao động khoảng 300-700W, hầu hết có chức năng đánh trứng, xay thịt, xay hạt khô. 

4. Máy xay sinh tố mini

Máy xay sinh tố mini nổi bật với thiết kế nhỏ gọn, đơn giản, giá thành rẻ phù hợp với hoa quả và thực phẩm mềm. Sản phẩm là vật dụng hiệu phù hợp để mang theo cho những chuyến picnic, công tác hoặc du lịch để có thể tự làm cho mình những món đồ uống hấp dẫn hay món ăn đơn giản.

5. Máy xay sinh tố công nghiệp

Là thiết bị không thể thiết tại các nhà hàng, cửa hàng đồ uống,…máy xay công nghiệp với công suất lớn, dung tích cối xay lớn sẽ xay được số lượng lớn, đáp ứng nhu cầu phục vụ số lượng đồ uống số lượng nhiều trong thời gian nhanh chóng.

Trên đây là thông tin về cấu tạo máy xay sinh tố & nguyên lý hoạt động, hy vọng bạn có thể hiểu hơn về thiết bị này. Theo dõi Chuối Xanh Reviews để xem thêm nhiều thông tin hấp dẫn và bổ ích nhé!

We will be happy to hear your thoughts

Bình luận

Chuối xanh
Logo