Hướng dẫn cách làm sữa hạt bằng máy xay sinh tố đơn giản, ngay tại nhà

Làm sữa hạt bằng máy xay sinh tố vô cùng đơn giản, tiện lợi và phù hợp với nhịp sống hiện đại. Hãy học ngay cách làm này qua bài viết chia sẻ dưới đây của Chuối Xanh Reviews nhé!

Làm sữa hạt bằng máy xay sinh tố
Sữa hạt làm bằng máy xay sinh tố

Lợi ích khi làm sữa hạt bằng máy xay sinh tố

Sữa hạt là loại sữa được chế biến những các loại hạt trong tự nhiên, có chứa nhiều chất dinh dưỡng. Một trong những loại hạt thường được sử dụng để làm sữa có thể kể đến như sau: Hạt đậu nành, hạt đậu xanh, hạnh nhân, óc chó, hạt lứt, hạt ngô, hạt đậu phộng,… Sữa hạt thường rất dễ để tiêu hóa, tốt cho sức khỏe, được các chuyên gia khuyên dùng. 

  • Việc tự làm sữa hạt bằng máy sinh tố giúp đảm bảo chất lượng được nên được rất nhiều người yêu thích, lựa chọn. Bạn có thể biết chính xác được chất lượng hạt làm sữa, tự tay thực hiện các khâu, nên các vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đảm bảo yêu cầu hơn.
  • Đặc biệt, làm sữa hạt khá nhanh, không tốn quá nhiều thời gian của bạn. Dù đó là nguyên liệu hạt nào đi nữa, chỉ qua vài bước đơn giản cùng với máy xay sinh tố là đã có ly sữa hạt thơm ngon.
  • Đồng thời, việc tự làm sẽ giúp bạn tiết kiệm được ngân sách tốt hơn thay vì mua từng chai đóng sẵn. Đây đích thị là một trong những phương pháp hiệu quả giúp tối ưu chi phí cho bạn.
Lợi ích khi làm sữa hạt bằng máy xay sinh tố
Tiết kiệm thời gian, đảm bảo chất lượng tối đa

Chuẩn bị nguyên liệu là sữa hạt

Đầu tiên về nguyên liệu để làm sữa hạt bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu như hạt, nước, chất tạo ngọt, nước,… Cụ thể gồm:

1. Các loại hạt dinh dưỡng

Để làm sữa hạt bằng máy xay sinh tố thì nguyên liệu chính, không thể thiếu đó chính là những loại hạt thơm ngon, bổ dưỡng. Hầu hết các loại hạt điều có thể làm sữa được nên bạn chỉ cần chọn loại mà mình thích. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng sữa tốt nhất hãy nên chú ý xem hạt có đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ hay bị ẩm mốc hay không.

Chuẩn bị các loại hạt dinh dưỡng
Các loại hạt dinh dưỡng

2. Chất tạo ngọt

Thay vì các chất tạo hoạt được làm từ các loại hóa chất hóa học, chúng ta sẽ sử dụng các loại tạo ngọt tự nhiên để cho vị sữa thơm ngon hơn.

  • Sử dụng trái cây: Trong các loại trái như: quả chà là, kỷ tử, táo đỏ,… thường có vị khác ngọt, rất thích hợp để tận dụng để nấu các loại sữa hạt. Đặc biệt, loại chất tạo ngọt này có thể phù hợp cho cả các bé dưới 1 tuổi.
  • Sử dụng các loại đường như: đường thốt nốt, đường phèn, đường mía,… Những nguyên liệu này thân thuộc và cũng vô cùng dễ kiếm, dễ làm.
Chuẩn bị chất tạo ngọt
Chất tạo ngọt chất lượng

3. Về dụng cụ

Các thiết bị, dụng cụ cần để làm sữa hạt bao gồm:  máy xay sinh tố, túi lọc hoặc rây lọc, nồi đun, dụng cụ đong có chia vạch. Cần rửa sạch sẽ để đảm bảo an toàn vệ sinh khi làm sữa.

4. Nước lọc

Để làm sữa hạt chúng ta sẽ cần bị nước lọc, nước đun sôi để nguội để có thể xay cùng các hạt một cách dễ dàng hơn và tọa sữa nhanh chóng. 

Chuẩn bị lượng nước sạch
Cần có nước sạch

Cách làm sữa hạt bằng máy xay sinh tố đơn giản

Mỗi một bữa sáng thức dậy, được thưởng thức ly sữa hạt béo ngậy, thơm ngon, đầy đủ dinh dưỡng do chính tay mình làm ra sẽ đảm bảo an toàn và tốt cho sức khỏe. Chỉ với vài thao tác nhẹ nhàng mỗi buổi sáng, không mất quá nhiều thời gian, làm sữa hạt bằng máy xay sinh tố cực kỳ phù hợp cho lối sống hiện đại.

Bước 1: Sơ chế hạt

Trước khi làm sữa, tất cả các loại hạt đều cần được rửa sạch lại với nước. Một số hạt thuộc nhóm hạt nảy mầm như: hạt bí, hạnh nhân, hạt điều, các loại hạt họ đậu,…sẽ phải ngâm nước trước khi đem đi xay. Các loại hạt như: yến mạch cán dẹt, hạt dẻ cười, hạt thông, hạt macca,… thì không cần ngâm mà chỉ cần rửa sạch.

Sơ chế hạt dinh dưỡng sạch sẽ
Sơ chế hạt dinh dưỡng sạch sẽ

Bước 2: Đem hạt đi xay

Hạt sau ngâm và đem đi rửa sạch thì để ráo nước. Hạt lúc này mềm và rất dễ để có thể xay mịn, sữa cho ra có độ sánh tốt hơn. Trực tiếp cho hạt này vào máy xay sinh tố, thêm một lượng nước vừa đủ ngập hạt thì bắt đầu bấm nút khởi động cho hạt xay nhuyễn. 

Xay nhuyễn hạt dinh dưỡng kỹ lưỡng
Xay nhuyễn hạt dinh dưỡng kỹ lưỡng

Bước 3: Lọc sữa qua rây

Sau khi hạt đã được xay nhuyễn với nước, ta thu về được lượng sữa. Tuy nhiên sữa này còn khá nhiều bã, chưa được mịn nên bạn cần dùng rây để lọc loại bỏ bã. Phần sữa sẽ đem đi nấu và bã bạn có thể dùng để làm mặt nạ dưỡng da, làm bánh, nấu cháo hoặc ủ thành phân bón,…

Lọc nước sữa vừa xay qua rây sạch
Lọc nước sữa vừa xay qua rây sạch

Bước 4. Nấu sữa hạt

Cho sữa đã được lọc sạch sẽ vào nồi, thêm một chút đường tùy theo khẩu vị. Bật bếp và dùng muỗng khuấy đều tay để đánh tan đường và giữ cho sữa không bị tách nước. Đun lửa vừa trong khoảng 15 phút, đến khi sữa sôi lên thì tắt bếp.

Vậy là các bước làm sữa hạt bằng máy xay sinh tố đã hoàn thành. Bạn đã có những ly sữa hạt thơm lừng để thưởng thức. Bạn có thể để nguội và bảo quản trong tủ lạnh để uống được lâu hơn.

Đun sôi hỗn hợp nước sữa hạt vừa rây
Đun sôi hỗn hợp nước sữa hạt vừa rây

Những điều cần lưu ý khi ngâm hạt

Ngâm hạt là bước quan trọng trong quá trình làm nên những mẻ sữa thơm ngon. Việc này đòi hỏi có một chút lưu ý như sau:

  • Các loại hạt như: hạt điều, hạnh nhân, óc chó, macca,…thì không bắt buộc phải nấu sữa mà có thể thưởng thức trực tiếp, cảm nhận vị thanh mát. Còn các loại hạt như: đậu xanh, đậu đen, đậu nành,…thì bạn bắt buộc phải nấu chín.
  • Thời gian ngâm các loại hạt là khác nhau, bạn cần chú ý để có thể ngâm đúng lượng thời gian cần để có được những ly sữa chất lượng nhất. Ngâm hạt sẽ giúp loại bỏ các chất axit phytic có trong hạt, gây hại cho đường ruột, sữa có thể dễ dàng được tiêu hóa hơn.
  • Nước ngâm hạt: Cần lấy nước đã trải qua quá trình lọc sạch sẽ, có độ ấm 30 độ C để giúp trung hòa các chất ức chế enzyme, tạo điều kiện thuận lợi cho enzyme có lợi phát triển. Bởi nếu dùng nước chưa qua lọc có thẻ  nhiễm amip, asen có độc tính mạnh hoặc các kim loại nặng.
Những lưu ý khi làm sữa hạt cần quan tâm
Lưu ý khi làm sữa hạt cần quan tâm

Mẹo ngâm hạt để sữa thơm ngon, giàu dinh dưỡng hơn

Để làm sữa hạt bằng máy xay sinh tố thật thơm ngon và bổ dưỡng hãy tham khảo ngay một vài mẹo ngâm hạt chúng tôi chia sẻ dưới đây.

  • Nếu hạt làm sữa là những loại hạt tươi, non, mềm nhân thì chỉ nên ngâm hạt trọng khoảng 1 – 2 giờ. Bởi những loại hạt này thì không chứa nhiều quá nhiều các chất ức chế dinh dưỡng.
  • Đối với các hạt đã xay xát vỏ cám, tách vỏ, nên ngâm trong khoảng 2 – 3 giờ để hạt mềm hơn, dễ xay hơn.
  • Nên thay nước 2-3 lần trong thời gian ngâm để tránh hạt bị chua hỏng, vi khuẩn có điều kiện phát triển. Ngâm hạt trong mùa hè rất dễ hỏng do nhiệt độ cao do vậy bạn nên chọn một nơi ngâm hạt mát mẻ, tránh ánh nắng trực tiếp. Ngoài ra, có thể ngâm cho chậu ngâm hạt và ngăn mát tủ lạnh để đảm bảo không hỏng hóc.
  • Nếu làm sữa gạo lứt, thì loại hạt này nên ngâm khoảng 3 ngày cho đến độ nảy mầm. Khi hạt gạo này nảy mầm sẽ chứa nhiều  GABA – chất rất tốt cho sức khỏe, giúp thần kinh hoạt động ổn định.

Trên đây là cách làm sữa hạt bằng máy xay sinh tố cho người bận rộn vẫn có thể chăm chút cho sức khỏe và dinh dưỡng. Hy vọng qua bài viết này Chuối Xanh Reviews có thể giúp bạn trong học được thêm một công thức làm sữa hay.

We will be happy to hear your thoughts

Bình luận

Chuối xanh
Logo